นวัตกรรมสร้างสุข : ไอเดียสร้างสรรค์ อัพเกรดหมวกกันน็อกช่วยลดอุบัติเหตุ

View icon 114
วันที่ 1 ก.พ. 2566 | 11.49 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ผุดไอเดียสร้างสรรค์ พัฒนาหมวกกันน็อกอัจฉริยะ หวังช่วยลดอุบัติเหตุทางท้องถนน ติดตามในนวัตกรรมสร้างสุข

นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ผุดไอเดียติดตั้งอุปกรณ์เสริม เปลี่ยนหมวกกันน็อกธรรมดา กลายเป็นหมวกกันน็อกอัจฉริยะที่มีชื่อว่า "F twok" มีไฟเลี้ยว ไฟเบรก แถมยังมีไฟฉุกเฉินแบบ LED เพื่อลดอุบัติเหตุและระบบแจ้งเตือนหลังเกิดอุบัติเหตุ จนคว้ารางวัลระดับประเทศมาแล้ว

นักศึกษา ปวช.2 เจ้าของผลงาน บอกว่า มีการติดตั้งระบบไวไฟ เชื่อมต่อระหว่างรถจักรยานยนต์กับหมวกกันน็อก เมื่อเปิดไฟเลี้ยวจากรถจักรยานยนต์ หรือแตะเบรกจะปรากฏบนระบบไฟที่ติดอยู่ด้านหลังหมวกกันน็อก ทำให้ผู้ที่ขับรถตามหลังมองเห็นได้ชัดเจนและปลอดภัยมากขึ้น และเมื่อขับขี่ใกล้คันหน้าเกินไป เซ็นเซอร์จะทำงานและหมวกกันน็อกจะส่งเสียงเตือนดังขึ้น ที่ไฮเทคไปกว่านั้น คือ หากเกิดอุบัติเหตุและคนขี่หมดสติ ระบบจะมีการนับถอยหลังสามสิบวินาที ก่อนที่ไฟสัญญาณฉุกเฉินจะติดขึ้นอัตโนมัติ เพื่อขอความช่วยเหลือ

จากข้อมูลพบว่าในช่วงเทศกาล อุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าปีละ 17,000 คน เฉลี่ยวันละเกือบ 50 คน หรือ ชั่วโมงละ 2 คน มากกว่าร้อย 70 มาจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกกันน็อก หรือสวมหมวกกันน็อกที่มีคุณภาพไม่ดีพอ ดังนั้น นวัตกรรมหมวกกันน็อกอัจฉริยะจะเข้ามาช่วยลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้ ในงบประมาณที่ใช้พัฒนาต้นแบบเพียง 10,000 บาท ยังได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพระดับอาชีวศึกษา จาก สสส. อีกด้วย