รายงานพิเศษ : วิบากกรรมสลากฯ ออนไลน์ราคาถูก สุดท้ายกลายเป็นทางตัน

View icon 112
วันที่ 2 ก.พ. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ มีว่าที่เศรษฐีใหม่ที่ถูกรางวัลกับกองสลากพลัส ที่เรียกว่าที่เศรษฐี ก็เพราะผู้ถูกรางวัลต้องรออย่างน้อย 6-7 วัน จึงจะได้เงิน ผิดจากเดิมแค่ 2 ชั่วโมง

นี่แค่ตัวอย่างหนึ่งของการขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งแต่ละแห่งต้องพบกับวิบากกรรมแตกต่างกันไป เรื่องราวเป็นอย่างไรไปติดตามกับ คุณกัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์

ความในใจของ นอท กองสลากพลัส หลังถูกดีเอสไอแจ้ง 2 ข้อหาหนัก ทั้งฟอกเงิน และจัดให้เล่นการพนัน ซ้ำร้ายกระทรวงดีอีเอส ขอศาลสั่งปิดแพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์ จนทำให้เมื่อวานนี้ 1 กุมภาพันธ์ วันออกสลากกินแบ่งรัฐบาล และเกือบจะถึงเวลาออกรางวัล กว่าที่ลูกค้ากองสลากพลัสจะรู้ว่า หากตัวเองถูกรางวัลจะรับเงินได้อย่างไร

สุดท้ายได้ข้อตกลงว่า ตั้งแต่วันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ กองสลากพลัสจะเป็นผู้คัดเลือกลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัล จากลอตเตอรี่ทั้งหมด 8.2 ล้านฉบับ จากนั้นวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ตัวแทนของกองสลากพลัสจะนำลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัล ไปขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานกินแบ่งรัฐบาล และภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ กองสลากพลัสจะโอนเงินให้ลูกค้าที่ถูกรางวัลทุกคน โดยมี DSI เข้ามาคอยควบคุมดูแลทุกขั้นตอน ซึ่งผู้ที่ถูกรางวัลงวดนี้ จะต้องถูกหักภาษี 0.5 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้รับเต็มเหมือนงวดที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วหลังออกรางวัลเพียง 2 ชั่วโมง จะได้รับเงินเลย

ย้อนไปไม่นาน ดูเหมือนว่าการถือกำเนิดของสลากออนไลน์จะเริ่มมาถูกทาง กับปมปัญหาการขายสลากเกินราคา ที่ผ่านมาเนิ่นนานก็แก้ไขไม่ได้ หาเท่าไรก็ไม่เจอ ประชาชนเริ่มพอใจที่จะกดจ่ายออนไลน์จ่ายในราคา 80 บาท ที่เดินหาตามท้องถนนไม่เจอ 

ดูเหมือนว่า ปฏิบัติการล้มสลากออนไลน์จะเสียหายกันถ้วนหน้า รายก่อนหน้ากองสลากพลัสอย่าง หงส์ทองลอตเตอรี่ ก็ล้มไม่เป็นท่า อันเนื่องมาจากดรามารางวัลที่ 1 ทิพย์ ออกมาสารภาพบาปว่า ไม่มีรางวัลที่ 1 จริง แค่จ้างมารับงาน จนบริษัทยับเยินหมอไม่รับเย็บ

ถัดไปอีก มังกรฟ้า ถูกตัดโควตาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะผิดระเบียบการจำหน่าย และถูกออกหมายจับข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถูกสั่งปิดเว็บไซด์ จนทนายความประกาศว่า เป็นการเตะตัดขากลั่นแกล้ง เพราะ มังกรฟ้า ถูกออกหมายจับโดยไม่มีการออกหมายเรียกก่อน

จากการสำรวจของสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เรื่องสลากแพง กับการแก้ปัญหา ประชาชนคิดอย่างไร พบว่า 79% ประชาชนพอใจมากที่สามารถซื้อเลขที่ถูกใจในราคาที่เป็นธรรม และ 90% อยากให้เพิ่มสัดส่วนในการขายสลากออนไลน์มากขึ้น เพื่อกำจัดพวกผู้มีอิทธิพล พ่อค้าคนกลาง และสลากเถื่อนผิดกฎหมาย

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเสียงค้าน เมื่อกลุ่มผู้ค้าสลากถูกมองว่า ถูกแย่งอาชีพ ที่ออกมาเรียกร้องให้ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ชะลอการเพิ่มสลากดิจิทัล และเพิ่มจำนวนสลากให้เพียงพอกับผู้ค้าสลาก เพื่อให้ผู้ค้าหรือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีสลากจำหน่าย ก่อนที่ รัฐบาลจะออกมาชี้แจงว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งหมดมาจากจำนวนโควตาที่ผู้ค้าเดิมขายเกินราคา และถูกตัดสิทธิจากการนำไปขายต่อให้กับยี่ปั๊ว จำนวนหลายหมื่นคน ดังนั้น จึงไม่ใช่การแย่งสิทธิของผู้ค้ารายเดิมที่ทำถูกกติกา ไม่ใช่การแย่งสิทธิของผู้ค้ารายเดิมที่ทำถูกกติกา

ต้องยอมรับว่า ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่เหมือนฝันที่เป็นจริงของนักเสี่ยงโชค สลากกินแบ่งรัฐบาล 80 บาท เหมือนฝันที่เป็นจริง และมาในรูปแบบแพลตฟอร์มดิจิทัล สู้กับผู้ค้าสลากรายใหญ่ แต่ถามว่ายังเห็นการรวมชุด "โขกราคา" อยู่ตามแผงหรือไม่ ก็ยังเห็นอยู่ อาจเป็นเพราะคนยังอยากได้เลขสวย เลขดัง เลขรวมชุด ซึ่งบางครั้งก็อาจจะหมดก่อน หมดเร็ว หรือไม่มีรวมชุดเลขสวยแบบที่ถูกใจ

ปี 2566 คงยังต้องตามต่อว่า กองสลากจะแก้ปัญหานี้ต่อในทิศทางไหน และจะเพิ่มจำนวนสลาก ไปตามเป้าหมาย 20 ล้านฉบับ หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง