ข่าว Fake Fake : ข่าวปลอม น้ำมันเบนซิน ดูดพิษจากแมลงกัดต่อย

View icon 7
วันที่ 2 ก.พ. 2566 | 11.46 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตามที่มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันเบนซินมีสารระเหยดูดพิษจากแมลงกัดต่อย หายใน 3 - 5 นาที เรื่องนี้เท็จจริงอย่างไร ติดตามในข่าว Fake Fake วันนี้

กรณีที่มีคำแนะนำให้ใช้น้ำมันเบนซินทาบริเวณที่โดนตะขาบ หรือแมลงทุกชนิดกัดต่อย เพราะสารระเหยในน้ำมันเบนซินจะทำการดูดพิษให้หาย ภายใน 3 - 5 นาที ไม่มีการเจ็บการบวม ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นคำแนะนำที่ผิดและอันตรายกับร่างกายเป็นอย่างมาก หากทาน้ำมันเบนซินที่ผิวหนัง ทำให้เสี่ยงได้รับพิษจากเบนซิน ทั้งแบบพิษเฉียบพลันที่ทำให้เกิดการระคายเคืองตาหรือผิวหนัง มีอาการหายใจติดขัด เป็นผื่นแดง ปวดแสบปวดร้อน มีอาการบวมพอง ผิวหนังแห้ง และตกสะเก็ด ซึ่งการสูดดมที่ความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรง หายใจติดขัด ระบบหายใจล้มเหลวจนเสียชีวิต

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย หน่วยงานสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://env.anamai.moph.go.th/ หรือโทร. 0 2590 4000