เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบทางอากาศ เหนือแม่น้ำเหลือง

View icon 20
วันที่ 2 ก.พ. 2566 | 13.22 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กองทัพเกาหลีใต้ และกองทัพสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบทางอากาศเหนือบริเวณแม่น้ำเหลือง เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือในความทะเยอทะยานด้านอาวุธนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้น กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เผยภาพขณะกองทัพเกาหลีใต้เข้าร่วมการซ้อมรบทางอากาศกับกองทัพสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ โดยสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บี (B-1B) และเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 (F-22) และ เอฟ-35 (F-35) เข้าร่วมซ้อมรบกับเครื่องบินขับไล่ของเกาหลีใต้ บริเวณเหนือแม่น้ำเหลือง ในเขตน่านน้ำทางตะวันตกของเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องชาติพันธมิตรอย่างเต็มความสามารถ

การซ้อมรบครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังพลเอก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เดินทางเข้าหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองชาติตกลงกันที่จะเพิ่มความถี่ในการซ้อมรบ รวมทั้ง ขยายและยกระดับการซ้อมรบร่วมกันด้วย นอกจากนี้ สหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 และเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 สเตลธ์ (F-35 stealth) หรือเครื่องบินรบล่องหน เข้ามาซ้อมรบเพิ่มเติมด้วย

ขณะเดียวกันในเดือนนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยังวางแผนที่จะร่วมซ้อมรบเพื่อเตรียมรับมือเกาหลีเหนือ โดยจำลองเหตุการณ์หากเกาหลีเหนือใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วย