คอลัมน์หมายเลข 7 : แกะรอย งานกำจัดบ่อขยะ อบต.แก่งเสี้ยน ส่อเอื้อประโยชน์ ?

View icon 874
วันที่ 2 ก.พ. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีเบาะแสร้องเรียน เกี่ยวกับความผิดปกติกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการบริหารจัดการขยะของ อบต.แก่งเสี้ยน ที่ส่อว่าจะไม่โปร่งใส รวมถึงการบริหารจัดการขยะที่ทำลายสิ่งแวดล้อม บุกรุกพื้นที่รัฐ ติดตามรายละเอียดเรื่องนี้กับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข ในคอลัมน์หมายเลข 7

นี่เป็นเสียงและเนื้อหาแจ้งเบาะแสร้องเรียนให้ตรวจสอบความผิดปกติการดำเนินโครงการจ้างเหมากำจัดขยะมูลฝอย ณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย อบต.แก่งเสี้ยน จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปีงบประมาณ 2566 ในวงเงินไม่เกิน 19,372,000 บาท ที่ส่อว่าจะไม่โปร่งใส

ทั้งการเปิดประมูล กีดกันการเข้าถึงของบริษัท การจัดจ้างพิเศษโดยมิชอบกับบริษัทเอกชนที่อยู่ในรายชื่อผู้เข้าร่วมซื้อซองประมูล แต่เมื่อถึงวันยื่นเสนอราคา กลับไม่ประมูลเพื่อแข่งขัน ปล่อยให้มีบริษัทเดียวเสนอชื่อ ราวกับเจตนาให้เกิดการปัดตก และกล่าวหาพฤติกรรมของ นายก อบต.แก่งเสี้ยน ว่าใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ผ่านการประมูลงาน ด้วยการเรียกรับสินบน แลกกับการจ้างงาน

คอลัมน์หมายเลข 7 แกะรอยข้อมูลที่ได้จากการร้องเรียน และตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม พบว่าผู้ได้งานครั้งนี้ เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมซื้อซองประมูล แต่ไม่เคาะราคาในการประมูลในครั้งนั้น

โดยพบเอกสารการประกาศจ้างเหมากำจัดขยะมูลฝอย ณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย โดยวิธีเฉพาะเจาะจง กับบริษัท พี.ซี.กรุ๊ป ซัพพลายเชน จำกัด หลังวันสิ้นสุดการประกวดราคาเพียงแค่ 1 วัน

ขณะที่จากการติดต่อสอบถามไปยัง นายก อบต.แก่งเสี้ยน ได้รับคำอธิบายว่าข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้ เป็นเรื่องกล่าวหา ต้องการดิสเครดิตทางการเมือง ยืนยันว่า กระบวนการทุกอย่างทำ เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนราชการ และจะให้สัมภาษณ์ในภายหลัง

จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าบริษัท พี.ซี.กรุ๊ป ซัพพลายเชน จำกัด ที่ถูกพาดพิงในเวลานี้ จดทะเบียนในนามนิติบุคคล

จัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท

โดยประเภทธุรกิจตอนจดทะเบียน คือการประกอบกิจการดำเนินการผลิต และการส่งพลังงานไฟฟ้า การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

 สำหรับเรื่องราวความไม่ชอบมาพากลของโครงการบริหารจัดการขยะ อบต.แก่งเสี้ยน ยังมีให้ติดตามต่อในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีข้อมูลที่พาดพิงเกี่ยวข้องไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการระดับสูงในจังหวัดกาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง