พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ และสัญญาบัตร พัดยศ ผ้าไตร ถวายแด่พระสงฆ์ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และบุรีรัมย์

View icon 286
วันที่ 2 ก.พ. 2566 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา จึงมีพระราชดำริว่าพระสงฆ์ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระพุทธศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดรในสมณศักดิ์สูงขึ้น โดยวันนี้ ที่วิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เชิญหิรัญบัฏ พัดยศ ผ้าไตร และเครื่องยศสมณศักดิ์ไปถวายแด่พระพรหมวชิรนายก ซึ่งมีพระบรมราชโองการทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา พระธรรมวรนายก ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรนายก สาธกธรรมวิจิตร วิสิฐสีลาจารวัตร พิพัฒนกิจดิลก ตรีปิฎกคุณาภรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 8 รูป

พร้อมกับ เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ไปถวายแด่ พระศรีวัชรวิสุทธิ์ ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ วัดด่านใน จังหวัดนครราชสีมา เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระศรีวัชรวิสุทธิ์

กับถวายแด่ พระศรีวชิรานุวัตร ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระมหาพงษ์เชฏฐ์ ธีรวํโส (เปรียญธรรม 9 ประโยค) วัดพายัพ พระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระศรีวชิรานุวัตร

และถวายแด่ พระวชิรกิตติบัณฑิต ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูปริยัติกิตติธำรง วัดนายาว จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระวชิรกิตติบัณฑิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง