ปลัดฯ ทส. เตรียมชง วราวุธ ให้ รัชฎา ออกจากราชการไว้ก่อน

View icon 53
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลายคนอาจกำลังลุ้นว่า วันพรุ่งนี้ 4 กุมภาพันธ์ จะเห็นบทลงโทษวินัยร้ายแรงกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เลยหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นให้ออก ไล่ออก หรือปลดออก ซึ่งทีมข่าวของเราไปเจาะข้อมูลมา พบว่าการสรุปผลจะยังไม่ไปถึงขั้น แต่ในวันนี้ ปลัดกระทรวงฯ จะใช้อำนาจที่มีเสนอต่อรัฐมนตรีฯ ให้อธิบดีกรมอุทยานฯ ออกจากราชการไว้ก่อน ในวันนี้

ทีมข่าวเกาะติดข้อมูลในคดีนี้ โดยสอบถามไปยัง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายรัชฎา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กรณีเรียกรับผลประโยชน์ จนถูกจับกุมพร้อมของกลางเงินสดเกือบ 5 ล้านบาท คาห้องทำงานว่า ได้รับรายงานผลสอบพยาน กว่า 50 คน จากคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาสอบสวน ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ครบเส้นตายวันพรุ่งนี้ โดยขณะนี้ ได้ส่งให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่ เนื่องจากหากรอผลสอบวินัยร้ายแรง อาจต้องใช้ระยะเวลานาน จึงจะใช้อำนาจหน้าที่ปลัดกระทรวงฯ ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลง เพราะผลสอบพยานมีมูลความผิด และให้สอบวินัยร้ายแรงควบคู่กันไปด้วย โดยจะเสนอต่อ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันนี้

ด้าน นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง กล่าวว่า หลังจากสอบพยานกว่า 50 คนแล้ว พบว่ามีมูลเชื่อได้ว่ามีความผิด ซึ่งคณะกรรมการฯ จะต้องทำข้อกล่าวหาในแต่ละข้อ ประกอบกับข้อมูลของพยานที่มีว่ามีหลักฐานและมีความผิดอย่างไร หลังจากนั้นจะเชิญอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มารับทราบข้อกล่าวหา ให้โอกาสได้ชี้แจงในแต่ละข้อ ซึ่งหากชี้แจงตามข้อกล่าวโทษไม่ได้ ต้องรับโทษตามวินัยร้ายแรง แต่ในขณะนี้ต้องเปิดโอกาสให้ชี้แจงในฐานะผู้บริสุทธิ์ก่อน