อุทยานฯ เร่งแก้ปมโยกย้ายไม่เป็นธรรม ล่าสุดย้ายหัวหน้าแล้ว 4 แห่ง

อุทยานฯ เร่งแก้ปมโยกย้ายไม่เป็นธรรม ล่าสุดย้ายหัวหน้าแล้ว 4 แห่ง

View icon 342
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 10.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทยานฯ เร่งแก้ปมโยกย้ายไม่เป็นธรรม ล่าสุดย้ายหัวหน้าแล้ว 4 แห่ง เปิดช่อง ขรก.ทุกคนที่เดือดร้อน ทำหนังสือเสนอได้โดยตรง

วันนี้(3 ก.พ.2566) เมื่อเวลา 08.30 น. นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมของบุคลากรกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ห้องประชุม 401 ชั้น 4 อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

โยกย้ายไม่เป็นธรรมครั้งนี้ นางรุ่งนภา กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2566 กรมอุทยานแห่งชาติฯ แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมตามคำสั่ง ที่ 409/2566 โดยมีรักษาการราชการแทนอธิบดีฯ เป็นประธานกรรมการ รองอธิบดีฯ ทุกคน เป็นกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง เป็นเลขานุการ และผู้อำนวยการส่วนการเจ้าหน้าที่ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมอบหมายให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด กรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมทั้งกำหนดแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาผลกระทบทุกด้านที่เกิดจากการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ รวมถึงพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติของบุคคล ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของข้าราชการ ในการมอบหมายให้ไปปฏิบัติราชการหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด และมอบหมายให้หน่วยงานหรือบุคคลไปดำเนินการจัดทำข้อมูลด้านต่าง ๆ หรือให้บุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการฯ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา และรายงานผลการพิจารณาต่ออธิบดีฯ เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ล่าสุดได้แต่งตั้งและโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา นั้น เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ซึ่งได้พิจารณาจากความสามารถในการบริหารจัดการพื้นที่ โดยเฉพาะการป้องกันและอนุรักษ์พื้นที่ประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมา ตลอดจนความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้สำหรับข้าราชการคนใด ที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว รักษาการราชการแทนอธิบดีฯ เปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ สามารถจัดทำหนังสือเสนอได้โดยตรง เพื่อนำมาพิจารณาการแต่งตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ เชิงพื้นที่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงมีคำสั่งที่ 562/2566 ลงวันที่ 1 ก.พ.2566 มอบหมายหน้าที่การบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ เชิงพื้นที่ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หัวหน้าวนอุทยาน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บูรณาการการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ ให้เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาทุกระดับ โดยให้สั่งการและใช้ทรัพยากรทางการบริหารของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมกับภารกิจ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เร่งด่วน ภัยพิบัติ หรือภัยอันตรายใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ หรือกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ตลอดจนทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่สำคัญในพื้นที่