"ครูบาไก่" เข้ากรรมปิดวาจา ไม่ชี้แจงกรณีขุดพระ อวดอุตริวัตถุโบราณปลอม

"ครูบาไก่" เข้ากรรมปิดวาจา ไม่ชี้แจงกรณีขุดพระ อวดอุตริวัตถุโบราณปลอม

View icon 353
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 14.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ครูบาไก่" เข้ากรรมปิดวาจา ไม่ชี้แจงกรณีขุดพระ อวดอุตริวัตถุโบราณปลอม ด้านญาติโยม-ลูกศิษย์ โต้ไม่เคยพูดว่าพระพุทธรูปที่ขุดพบเป็นของแท้ และไม่ขัดข้องหากหน่วยงานราชการจะเข้าตรวจสอบ

ครูบาไก่-ปมพระพุทธรูปปลอม วันนี้ (3 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดป่าโสรโย หรือวัดป่าบ้านขุมดิน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พบว่ามีประชาชนเดินทางมาทำบุญที่วัดตามปกติ  แต่ครูบาไก่ไม่ได้ออกมาพบกับสื่อมวลชน งดให้ข่าว งดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน งดถ่ายภาพ เพราะอยู่ในช่วงปิดวาจา หลังจากที่ครูบาไก่ได้ขอขมาคณะสงฆ์อำเภอมัญจาคีรี ก็เตรียมเข้ากรรม ปิดวาจา  จึงไม่มีการพูดคุยกรณีการขุดพระและวัตถุโบราณในช่วงบวชเณร แต่ญาติโยมบอกว่าครูบาไก่ครูบาไก่ รับภัตตาหารเช้าตามปกติ หน้าตายังสดใส

ส่วนที่ศาลาการเปรียญของวัด เป็นที่ตั้งตู้โชว์และจุดที่เก็บพระพุทธรูปรวมถึงวัตถุโบราณที่ครูบาไก่ขุดพบ โดยมีชาวบ้านมาทำบุญ ยืนชมพระพุทธรูปและวัตถุโบราณ รวมถึงมีการพูดคุยถึงกรณีที่มีคนออกมาวิจารณ์ครูบาไก่อวดอุตริ ในประเด็นพระพุทธรูปและวัตถุโบราณที่ขุดขึ้นมาได้เป็นของปลอม ขอให้กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบ โดยชาวบ้านต่างยืนยันตรงกันว่า ครูบาไก่ ไม่เคยอวดอุตริ และไม่เคยพูดว่าพระพุทธรูปและวัตถุโบราณที่ขุดขึ้นมาได้เป็นของแท้หรือของจริง เพราะไปตามกิจนิมนต์ของญาติโยมและประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา

นางอนงค์ อายุ 66 ปี ชาวบ้านขุมดินที่ติดตามครูบาไก่ไปทุกครั้งที่มีญาติโยมนิมนต์ครูบาไก่ เล่าว่า เห็นครูบาไก่มาตั้งแต่เรียนจบ ป.6 แล้วมาบวชเณรที่วัด  ในช่วงนั้นเณรป่วยบ่อย กระทั่งมาเล่าให้ฟังว่า ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาว และสถานที่ต่างๆ ที่เต็มไปด้วยวัตถุโบราณ จึงเชื่อว่าหลวงพ่อบัวขาวมาให้พร จนหายป่วยและตั้งใจปฏิบัติธรรม

"กรณีถูกกล่าวหาว่าครูบาไก่อวดอุตรินั้น นางอนงค์ ยืนยันว่า ไม่เคยการพูดจาโอ้อวดอะไร เมื่อมีการขุดพระ ชาวบ้านถามก็จะตอบเพียงว่า เป็นพระอะไร ปางอะไร หรือวัตถุโบราณชนิดใด ทั้งนี้ญาติโยมไม่ขัดข้องหากหน่วยงานราชการจะมาตรวจสอบว่าเป็นวัตถุโบราณของแท้หรือของปลอม แต่ขอให้มาตรวจที่วัดและตั้งไว้ที่วัดตามเดิม เพราะทุกชิ้นมีคุณค่าทางจิตใจกับชาวบ้าน" นางอนงค์กล่าว

ทางด้านนางชุติมา อายุ 50 ปี กล่าวว่าทุกครั้งที่ขุดพระ จะทำทะเบียนประวัติไว้ว่าขุดจากที่ใด ได้พระ หรือวัตถุโบราณชนิดใด จากนั้นก็นำมาไว้ที่วัดโสรโย เพื่อลงข้อมูล และได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ไปทั้งหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บอกกับชาวบ้านว่า พระที่ครูบาไก่ขุดพบนั้นบางชิ้นมีอายุ 300 ปี หรือ 200 ปีบ้าง หรือ 100 ปีบ้าง ต่อมาเมื่อมีการร้องเรียน พระผู้ใหญ่ที่เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ ก็มองว่าอาจจะเกิดความไม่เหมาะสม จึงขอให้ครูบาไก่เลิกรับกิจนิมนต์ในการขุดหาพระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง