ตรีนุช ให้อำนาจผอ.โรงเรียนประเมินสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5  พุ่งเกินมาตรฐาน หยุดเรียนได้

ตรีนุช ให้อำนาจผอ.โรงเรียนประเมินสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน หยุดเรียนได้

View icon 504
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 14.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หนีฝุ่น! ตรีนุช ให้อำนาจโรงเรียนประเมินสถานการณ์ฝุ่นจิ๋ว หากพุ่งเกินมาตรฐาน สามารถหยุดเรียนได้ ย้ำ โรงเรียนทำกิจกรรมต้องไม่กระทบสุขภาพเด็ก

วันนี้ (3 ก.พ.66) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่โรงเรียนวัดอมรินทราราม ซึ่งเป็นย่านที่มีการจราจรติดขัด และมีการก่อสร้างถนน หลังลงพื้นที่พบว่าโรงเรียนมีมาตรการจัดการปัญหาเรื่องฝุ่นเป็นอย่างดี ลักษณะห้องเรียนเป็นห้องเรียนแบบปิดประตูหน้าต่าง มีเครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ กระทรวงศึกษาธิการมีความเป็นห่วง เนื่องจากเป็นพื้นที่สีส้ม ทางกระทรวงมีมาตรการกำชับให้สถานศึกษาแต่ละแห่ง ดูแลพื้นที่ของตนเอง คุณครูเองก็ต้องดูแลแต่ละกิจกรรมว่ามีผลกระทบกับเด็กหรือไม่ ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สีส้ม และสีแดงมาตรการตอนนี้ คือสวมหน้ากากอนามัยและงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ภาพรวมโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่ปิดในตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครยังไม่ได้รับรายงานว่าปิดสถานศึกษา สำหรับภาคใต้ยังไม่มีปิดเรียนเช่นกัน เบื้องต้นหากโรงเรียนไหนในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีค่าฝุ่นเป็นสีส้มหรือสีแดงเกินมาตรฐาน ให้อำนาจผู้อำนวยการสถานศึกษาสามารถสั่งปิดเรียนได้ หากเป็นโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัดก็ให้อำนาจผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้ว่าราชการจังหวัดในการตัดสินใจเช่นกัน เพราะแต่ละพื้นที่มีบริบทและสภาพอากาศไม่เหมือนกัน ให้พิจารณาตามความเหมาะสม อย่างเช่นโรงเรียนในกรุงเทพมหานครช่วงเช้าอาจจะมีค่าฝุ่นสูง แต่พอช่วงสายถึงบ่ายค่าฝุ่นก็จะลดลงมาได้ อย่างไรก็ตาม ให้เฝ้าระวังเรื่องสุขภาพของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ และให้ดูข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษเป็นหลัก