คอลัมน์หมายเลข 7 : แฉอีก! ปมงานบ่อกำจัดขยะ อบต.แก่งเสี้ยน ส่อไม่โปร่งใส

View icon 605
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ยังคงตามต่อกับเรื่องราวความไม่ชอบมาพากลของโครงการบริหารจัดการขยะ อบต.แก่งเสี้ยน ซึ่งล่าสุด ได้รับหลักฐานข้อมูลคลิปเสียงที่พาดพิงเกี่ยวข้องไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการระดับสูงในจังหวัดกาญจนบุรี ติดตามจากรายงาน

ภาพขยะที่วางกองท่วมราวกับภูเขา กระจายไปทั่วทั้งบริเวณเหล่านี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเวลานี้ ได้ถูกเรียกร้องให้เข้าไปตรวจสอบความไม่ชอบพากล ตั้งแต่กระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้าง และพฤติกรรมแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์

คลิปสนทนาช่วงหนึ่งที่กำลังจะได้ยินนี้ เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ สุกัญญา ตัวแทนบริษัทจำกัดขยะ นำมาแสดงกับคอลัมน์หมายเลข 7 หลังจากที่แจ้งเบาะแสร้องเรียนไปยังจังหวัดและหน่วยงานตรวจสอบต่าง ๆ แต่ได้รับการเพิกเฉย

เธออ้างว่าเสียงนี้เป็นเสียงของ นายก อบต.แก่งเสี้ยน และกล่าวอ้างถึงอำนาจการดำเนินโครงการ ในฐานะคณะกรรมการจัดการขยะมูลฝอย อีกทั้งยังอวดอ้างว่าเป็น 3 ทหารเสือที่สามารถจัดซื้อจัดจ้างโครงการกำจัดขยะได้

สิ้นเสียงสนทนาในคลิป คอลัมน์หมายเลข 7 ติดต่อสอบถามไปยัง นายก อบต.แก่งเสี้ยน อีกครั้ง ยืนยันคำเดิมว่าทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องจริง และที่ผ่านมา ได้ดำเนินการทุกอย่างตามระเบียบราชการ ไม่ได้มีการเอื้อประโยชน์ หรือเรียกรับผลประโยชน์ตามที่ปรากฏในคลิปเสียง หรือผู้ร้องกล่าวอ้าง จึงขอความเป็นธรรมให้กับตนเองที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้บริหาร

สำหรับพื้นที่บ่อขยะแห่งนี้ จากการลงพื้นที่และสืบค้นข้อมูล พบว่าที่ดินนี้เป็นที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเดิมทีอยู่ในความดูแลของทหาร แต่ อบต.แก่งเสี้ยน ได้ขอใช้พื้นที่เพื่อบริหารจัดการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรี หมดสัญญา MOU ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565

แต่ขณะที่คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่สำรวจ เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่ายังมีรถขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ขนย้ายเข้ามาในพื้นที่

เกิดคำถามว่าการดำเนินการกำจัดขยะในที่ดินแห่งนี้ สามารถทำต่อได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังการลงพื้นที่และนำเสนอข้อมูลผู้ร้องเรียน เมื่อวานนี้ทางผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันประชุมหาทางแก้ไขปัญหาบ่อขยะ

ในขณะที่ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ เดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร

เข้ามาติดตามตรวจสอบการบริหารจัดการขยะของ อบต.แก่งเสี้ยน ที่ทำให้เดือดร้อน ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นตามข้อร้องเรียน ซึ่งอาจมีผลประโยชน์ร่วมกันหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง