กทม. เจอปัญหาฝุ่น PM2.5 ถล่มหนัก

View icon 45
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 16.08 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในหลายจังหวัด เริ่มส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งหลายโรงเรียนเริ่มงดการสอน หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นเรียนออนไลน์แทน

กทม.เจอปัญหาฝุ่น PM2.5 ถล่มหนัก
บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังคงถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า สถานการณ์ฝุ่นจะยังเกินค่ามาตรฐานไปจนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เนื่องจากสภาวะอากาศปิด และกลับเข้าสู่ปกติช่วงวันที่ 7 กุมภาพันธ์นั้น

ล่าสุดวันนี้ (3 ก.พ.) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจจากมุมสูง บริเวณวัดภูเขาทอง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ พบว่าฝุ่นละอองยังคงปกคลุมหนาแน่น โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง รายงานคุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา พบว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากสารมลพิษทางอากาศอย่างฝุ่น PM2.5 ค่าอยู่ที่ระหว่าง 61-105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ประกาศหยุดเรียน-เรียนออนไลน์ หนีฝุ่น PM2.5
ขณะที่สถานศึกษาหลายแห่ง เริ่มประกาศหยุดเรียนในวันนี้ เช่น โรงเรียนจินดาบำรุง ซอยคู้บอน 13 แขวงรามอินทรา โพสต์ผ่านเพจว่า "ประกาศหยุดเรียน 1 วัน (เนื่องจาก PM2.5 เกินมาตรฐาน)" ขณะที่เพจโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม แจ้งงดมาโรงเรียน และปรับรูปแบบเป็นเรียนออนไลน์แทน

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 วิกฤต จ.ชัยนาท
ส่วนที่จังหวัดชัยนาท สภาพอากาศโดยทั่วไป ยังคงมีฝุ่นละอองปกคลุมทั่วทั้งเมือง จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบว่าระดับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่ในโซนสีแดง วัดได้ 64.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศถึง 12.8 เท่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยแพทย์แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งชั่วคราว หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน อยู่บ้านควรปิดหน้าต่าง เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เดินหน้าตามแผน 3 พื้นที่ 7 มาตรการ เพื่อรับมือสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 โดยสถานการณ์ขณะนี้ สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งพื้นที่เมือง พื้นที่เกษตร และพื้นที่ป่า ประกอบกับสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง และเป็นช่วงรอยต่อฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน สภาวะอากาศนิ่ง ลมสงบ ทำให้ระดับฝุ่นละอองมีค่าสูงขึ้น รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปีนี้มีความแห้งแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา จึงเป็นปัจจัยเสริมทำให้ฝุ่น PM2.5 อาจมีความรุนแรงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง