ฝนตก ค่าฝุ่นลดลง แต่ยังแตะระดับสีแดง จ.พิษณุโลก

View icon 64
วันที่ 5 ก.พ. 2566 | 04.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เมื่อวานนี้ ค่าฝนหลายจังหวัดลดลง เนื่องจากมีฝนตกหลายพื้นที่ แต่ในพื้นที่ภาคเหนือ ยังแตะระดับสีแดง มากถึง 4 จังหวัด แต่ตัวเลขก็ลดลงมาด้วย

ฝนตก ค่าฝุ่นลดลง แต่ยังแตะระดับสีแดง จ.พิษณุโลก
สภาพท้องฟ้าในเขตตัวเมืองพิษณุโลก ยังขมุกขมัวไม่แจ่มใสไปทั่วบริเวณ ปกคลุมไปด้วยฝุ่นหมอกควันจากภาคการขนส่งและภาคการเกษตร ค่าฝุ่น PM2.5 ยังอยู่ระดับสีแดง แต่ตัวเลขค่าฝุ่นต่ำกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังจากก่อนหน้านี้พุ่งไปถึง 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สาเหตุที่ลดลงมาเนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่อำเภอเมืองพิษณุโลก, วังทอง, บางระกำและนครไทย ทำให้มีการชะล้างฝุ่นควันไปได้บางส่วน แต่ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ค่าฝุ่นพุ่งสูงสุดทางภาคเหนือ ไปอยู่ที่ 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะเดียวกัน เทศบาลนครพิษณุโลก ได้ประกาศแจ้งเตือนอันตราย และแจ้งวิธีป้องกันจากฝุ่น PM2.5 ให้ประชาชนได้รับทราบพร้อมกับแจ้งวิธีการตรวจสอบคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่เทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้น ได้ที่เว็บไซต์ envy.adcm.co.th จำนวน 8 จุด ประกอบด้วย ถนนไชยานุภาพ ตลาดถนนพระองค์ดำ สามแยกบึงพระจันทร์ คลังน้ำมัน ปตท. สี่แยกบ้านแขก ตลาดไนท์พลาซ่า วัดอรัญญิก วัดใหญ่ และมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งภายในปีนี้ จะเพิ่มจุดตรวจวัดให้ครบ 30 จุด

หมอกควันปกคลุม ค่าฝุ่นยังแตะระดับสีแดง จ.เชียงใหม่
ขึ้นไปที่เชียงใหม่ เช้าวานนี้ สภาพท้องฟ้าเหนือตัวเมือง ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน มองจากจุดชมวิวดอยสุเทพดูขมุกขมัวไปทั่วทั้งเมือง เว็บไซต์ IQ Air รายงานอันดับเมืองมลพิษเมื่อเวลา 09.20 น. จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในอันดับ 12 ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือค่า AQI อยู่ที่ 114 สอดคล้องกับค่า PM2.5 รายชั่วโมงที่รายงานโดยศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดที่ โรงพยาบาลฮอด 299 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมือง 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ระหว่างการจัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น Safety Zone เพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพให้กับประชาชน โดยในปี 2565 มีการทดลองใช้งาน ในสถานบริการสาธารณสุขภาครัฐ 148 แห่ง ส่วนในปีนี้มีแผนงานเชิญชวนภาครัฐทุกสังกัด ภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ร่วมกันทำห้องปลอดฝุ่นให้ครอบคลุมมากขึ้นในทุกพื้นที่

ฝนตก ทำให้ค่าฝุ่นลดลงในภาคอีสาน จ.บึงกาฬ
ไปกันทางภาคอีสาน หลายจังหวัดตอนนี้หมอกควันปกคลุมลดลงอย่างมาก เนื่องจากมีฝนตกลงมา ประกอบกับมีกระแสลมพัดผ่าน ทำให้ชะล้างฝุ่นหมอกควันไปได้บางส่วน ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลงมาอยู่ในระดับ สีฟ้า, สีเขียว และสีส้ม จากก่อนหน้านี้ที่แตะระดับสีแดงหลายจังหวัด แต่ยังคงมีหมอกควันปกคลุมอยู่ทุกพื้นที่ในเกณฑ์ปานกลางถึงมาก โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำโขง หน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬ ชาวบ้านที่สัญจรไป-มายังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองต่อไปอีก