แนวโน้มฝุ่น PM2.5 ใน กทม. และปริมณฑล ลดลง

View icon 32
วันที่ 5 ก.พ. 2566 | 04.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตก ช่วยชะล้างฝุ่น PM2.5 ทำให้คุณภาพอากาศมีแนวโน้มดีขึ้น

สถานการณ์ฝุ่นเมื่อวานนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จากฝนที่ตกลงมาชะล้างมลพิษในอากาศ ค่าฝุ่นรอบ 17.00 น. มีเพียง 2 จุดเท่านั้นที่อยู่ในเกณฑ์สีส้ม ยังคงมีผลกระทบต่อสุขภาพ มากสุดที่ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ค่าฝุ่น 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ รองลงมาเป็นริมถนนเลียบวารี เขตหนองจอก 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในขณะที่พื้นที่อื่น ๆ สถานการณ์ฝุ่นมีแนวโน้มดีขึ้น อยู่ในเกณฑ์สีเหลืองและสีเขียว

คาดการณ์ว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อาจมีบางพื้นที่ค่าฝุ่นจะยังคงอยู่ในเกณฑ์สีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่จะมีฝนตกลงมาช่วยชะล้างบรรเทาค่าฝุ่นให้ดีขึ้น

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เริ่มกลับมามีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากฝนตก อากาศมีความชื้น ประกอบกับมีลมทางใต้พัดเสริมเข้ามา ทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฝุ่นที่เกินค่ามาตรฐานถึง 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ แบ่งองค์ประกอบออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 มาจากการจราจร, ส่วนที่ 2 มาจากปัจจัยทางสภาพอากาศ เช่น อากาศปิด ลมพัดอ่อน และส่วนที่ 3 มาจากการเผาไหม้ จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันลดองค์ประกอบที่ทำให้ค่าฝุ่นพุ่งสูง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กทม. จะดำเนินการควบคุมฝุ่นตามแผนงาน หากเกิดวิกฤตฝุ่นปกคลุมเมือง 

สำหรับสภาพอากาศในช่วงนี้จะยังคงมีฝนตกประปรายแถบ ๆ ไทยตอนบน อยู่ที่ 20-40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ จนกระทั่งวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) จะมีลมหนาวฝ่ายตะวันตกเข้ามาปกคลุม ทำให้ไทยตอนบนอุณหภูมิลดลง อากาศเย็นลง โดยเฉพาะภาคเหนือ อุณหภูมิลดลงได้ถึง 2-6 องศาเซลเซียส