แพงเกินไป ค่าบริการรถ จยย.รับจ้าง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

View icon 148
วันที่ 5 ก.พ. 2566 | 04.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรมการขนส่งทางบก ย้ำผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่คิดค่าโดยสารเกินกว่ากฎหมายกำหนด จะถูกลงโทษตามกฎหมาย

หลังสื่อสังคมออนไลน์โพสต์ป้ายราคาค่าบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัตน์ พร้อมระบุว่า ราคาแพงมาก ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศ พบว่าวินจักรยานยนต์ตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของสถานีฯ ตรงประตูทางออกที่ 12 มีผู้ให้บริการจักรยานยนต์รับจ้างอยู่ 17 คน

จากการสอบถามผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง ยืนยันว่าราคาที่เห็นในป้ายเป็นราคาเดียวกับวินจักรยานยนต์ที่นั่งจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต มาลงที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อยู่ในกรอบเพดานราคาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด วินและผู้ให้บริการลงทะเบียนขออนุญาตถูกต้อง แต่ก็ยอมรับว่ามีวินจักรยานยนต์นอกพื้นที่ มาแอบรับผู้โดยสารในช่วงเช้ามืด เพราะเป็นช่วงที่ขบวนรถไฟจากต่างจังหวัดเดินทางถึงกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก เป็นไปได้ว่าผู้โดยสารอาจถูกโก่งราคาจากกลุ่มดังกล่าวบางคัน จ้างไปส่งที่สถานีหมอชิต เรียกค่าโดยสารสูงถึง 280 บาท ก็เคยมีมาแล้ว

ขณะที่ กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จัดชุดผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พบว่าวินจักรยานยนต์ดังกล่าวยังไม่ได้จัดตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยผู้ขับขี่ได้นำป้ายอัตราค่าโดยสารมาติดตั้งไว้บริเวณทางออกประตู 12 จึงให้ผู้ขับขี่ปลดป้ายอัตราค่าโดยสารออก และแจ้งเตือนพร้อมกำชับให้ผู้ขับขี่ทราบว่าการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร เป็นความผิดตามมาตรา 23/1 มีบทลงโทษตามมาตรา 62/1 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และให้งดบริการจนกว่าจะได้รับการอนุมัติการจัดตั้งวินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

มาดูอัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ กรมการขนส่งทางบก กำหนดไว้ เช่น ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ต้องเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 25 บาท หากระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร คิดค่าโดยสารเพิ่มไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท หากไกลกว่านั้น เช่น มากกว่า 5-15 กิโลเมตร คิดค่าโดยสารเพิ่มได้ไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท ส่วนระยะทางที่เกินกว่า 15 กิโลเมตร ให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสารตกลงกันก่อนรับจ้าง หากไม่ตกลงกันก่อนทําการรับจ้าง อัตราค่าจ้างตั้งแต่กิโลเมตรแรกจนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท