ยังมีอยู่ มิจฉาชีพหลอกไปทำงานต่างประเทศ

View icon 25
วันที่ 5 ก.พ. 2566 | 04.24 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ปัญหาเรื่องการหลอกลวงว่าจะพาคนไทย ไปทำงานในต่างประเทศ ยังมีอยู่เรื่อย ๆ อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็เพิ่งมีผู้เสียหายอีกกลุ่มเข้าแจ้งความดำเนินคดี ส่วนคดีเก่าที่จับกุมตัวได้ ก็อ้างว่า ไม่ได้หลอกแค่พาไปไม่สำเร็จ

อย่างผู้เสียหายกลุ่มนี้ที่เพิ่งไปแจ้งความกับตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไปเห็นโพสต์ชักชวนคนไปทำงานในต่างประเทศทางเฟซบุ๊ก ตัวโพสต์ก็มีการแสดงหลักฐานชักจูงใจน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นภาพคนไปทำงาน ภาพเดินทางไป เดินทางกลับ แถมการันตีว่าไปได้ 100% จึงติดต่อไปหวังจะไปหางานทำ

มิจฉาชีพกลุ่มนี้ ก็ออกอุบายทันทีว่า ให้เลือกประเทศที่จะไปทำงานก่อน เพราะแต่ละประเทศมีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 45,000-80,000 บาท ส่วนงานที่ไปทำก็เป็นพวกทำฟาร์ม ปลูกผักออร์แกนิค พอหลวมตัวโอนเงินไป ก็ยังไม่ถูกเชิดเงินทันที แต่ยังพาไปรวมกลุ่ม แจกแจงรายละเอียดว่าไปถึงแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง และยังนัดหมายวันเซ็นสัญญากันด้วย แต่พอถึงวันนัดต้องมาเจอกัน กลับไม่เจอนายหน้าแม้แต่คนเดียวจึงพบว่าถูกหลอก ตัดสินใจพากันเข้าแจ้งความ

ส่วนที่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ที่เพจสายไหมต้องรอด พาตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย ไปแจ้งความกับตำรวจ บก.ปคม. ว่ามีนายหน้าหญิงชาวไทยหลอกว่าสามารถพาไปทำงานนวดแผนโบราณ และงานด้านเกษตรกรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ แต่สุดท้ายจ่ายเงินแล้วถูกลอยแพ ไม่มีการพาไปทำงานแต่อย่างใด

นางสาวอินทุอร นายหน้ารายดังกล่าว ถูกตำรวจ กองบังคับการตำรวจทางหลวง จับกุมได้ที่หน้าบ้านพัก ตำบลผาฟัง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง จากการสอบสวน เจ้าตัวให้การภาคเสธ ยอมรับว่า ได้รับเงินโอนเงินจากผู้เสียหายให้พาไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้จริง เพราะเคยพาคนไปทำงานมาก่อน แต่ผู้เสียหายกลุ่มดังกล่าว มีปัญหาเรื่องเอกสารจึงพาไปไม่สำเร็จ เบื้องต้นตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีในข้อหาหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานได้ฯ และฉ้อโกงประชาชน