บรรยากาศวันชาติและวันประกาศอิสรภาพศรีลังกาในไทย

View icon 294
วันที่ 5 ก.พ. 2566 | 08.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ที่สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (4 ก.พ.) มีการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี เนื่องในวันชาติและวันประกาศอิสรภาพของศรีลังกา จัดโดยสถานทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย ภายใต้ธีมงาน "นะโม นะโม มาทา" (Namo Namo Matha)

ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่น จากการต้อนรับของ นางโกโลนเน อัปปุหามิลาเค จมินทะ อิโนกา โกโลนเน เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย โดยความสำคัญของงานดังกล่าว คือ การร่วมกันเฉลิมฉลองการได้รับเอกราชของประเทศศรีลังกา จากสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 2491 นอกจากนี้ ไทยและศรีลังกายังมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีมาอย่างยาวนาน ด้วยความที่ทั้ง 2 ประเทศ ได้มีการแบ่งปันวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะด้านศาสนา

อย่างไรก็ตาม นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวภายในงานว่า ไทยและศรีลังกามีความร่วมมือกันหลายด้าน อาทิ ความร่วมมือด้านทรัพยากรมนุษย์ รวมไปถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยเขาได้เผยว่า ขณะนี้ ไทยและศรีลังกามีการเจรจาต่อรองการเปิดเขตการค้าเสรี ซึ่งจะเข้ามาช่วยในภาคการลงทุนระหว่างไทยและศรีลังกามากขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศแนบแน่น ในฐานะรัฐพันธมิตรและเพื่อนสนิทอีกด้วย

ทั้งนี้ ชาวศรีลังกาในประเทศไทยที่เข้าร่วมงานเผย พวกเขารู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างมาก เนื่องจากการเฉลิมฉลองวันชาติมีความสำคัญสำหรับชาวศรีลังกา รวมทั้งประเทศไทยก็ยังเป็นเหมือนบ้านอีกหลังที่พวกเขารู้สึกอบอุ่น และสัมผัสได้ถึงมิตรภาพที่ดีที่มอบให้กันมาเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง