ถอดบทเรียน เหตุระทึกเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด จ.สมุทรสงคราม

View icon 80
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ระเบิด เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน ล่าสุด ทางประชาคมคนรักแม่กลองตั้งเวทีสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้าน และข้อเสนอแนะด้วย

เป็นเสวนา "บทเรียนเรือน้ำมันระเบิด อนาคตที่คนแม่กลองต้องร่วมกำหนด" โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแหลมใหญ่ ตำบลบางจะเกร็ง และตำบลใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยหัวข้อที่ยกมาพูดคุยกัน คือ ความรู้สึกของคนสมุทรสงครามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สาเหตุและความเสี่ยงในปัจจุบัน และสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต มีคำถามสำคัญว่า ยังต้องการอู่ซ่อมเรือและคลังน้ำมันอีกหรือไม่ ปรากฏว่าชาวบ้านพร้อมใจกันยกมือ และตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้องการ เพราะเป็นอันตรายต่อตัวเองและบุคคลในครอบครัว

นางสาวอุษา เทียนทอง เครือข่ายประชาคมคนรักแม่กลอง บอกว่า ชาวบ้านส่วนมากกังวลว่าจะมีมาตรการรับมืออย่างไร และกฎหมายดูแลครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน ระบบป้องกันบรรเทาสาธารณภัยมีความพร้อมหรือไม่ สุดท้ายขอให้มองชีวิตของคนแม่กลองเป็นหลักก่อนเรื่องอื่น ๆ

หลังการเสวนา ทางประชาคมฯ นำความเห็นของชาวบ้านไปเสนอสำนักงานประจำจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการต่อไป