รายงานพิเศษ : ย้อนรอย เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ถึงวันนี้ชาวบ้านยังรอเยียวยา จ.สมุทรสงคราม

View icon 91
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เรือบรรทุกน้ำมันที่จอดเทียบท่าซ่อมในอู่ซ่อมเรือ ที่จังหวัดสมุทรสงคราม เกิดเพลิงไหม้และระเบิด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน 2 สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านอยู่กันอย่างไร ได้รับการเยียวยาหรือไม่ ลงสนามข่าวช่วยชาวบ้านกับ คุณรดา แย้มศิริ
 
ภาพเรือบรรทุกน้ำมันเกิดระเบิดครั้งใหญ่ แรงสั่นสะเทือนระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ขณะจอดเทียบท่าอู่ซ่อมเรือในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเหตุระเบิดครั้งรุนแรงและใหญ่ที่สุด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในพื้นที่โดยรอบ

วันนี้ ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์ หลังเพลิงสงบลง แต่ความเดือดร้อนของชาวบ้านกลับเพิ่งเริ่มต้น องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมใหญ่ ต้องตั้งศูนย์อำนวยการร่วม เปิดรับลงทะเบียนสำหรับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยให้นำภาพถ่ายทรัพย์สินที่เสียหาย พร้อมบัตรประชาชนมาแสดง เพื่อเร่งตรวจสอบความเสียหาย

ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า บ้านของเธอมีแท่งเหล็กลอยมาตกใส่หลังคาบ้านจนทะลุ และตกกระแทกพื้นจนบ้านพังเสียหาย ขณะนี้ได้รับเงินเยียวยามาแล้ว 5,000 บาท และต้องรอการพิจารณาการเยียวยาอีกครั้ง

ส่วนหญิงอายุ 33 ปี บอกว่า บ้านของเธอได้รับความเสียหายค่อนข้างหนัก จนชั้น 2 ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ต้องย้ายลงมาอยู่ด้านล่างทั้งหมด คนในบ้านเกิดความหวาดกลัว และผวาทุกครั้งที่ได้ยินเสียงดัง

ขณะที่ ชายอายุ 66 ปี บ้านอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 200 เมตร แม้ไม่ได้รับความเสียหายเท่าบ้านคนอื่น แต่ก็ร้าวไปทั้งหลัง เมื่อเจ้าหน้าที่มาประเมินมูลค่าความเสียหาย กลับได้รับการประมาณว่าเสียหายเพียงแค่ 10,000 บาท ซึ่งมองว่าน้อยเกินไป

ขณะที่อีกฝั่งของแม่น้ำเยื้องกับจุดเกิดเหตุ มีทั้งโรงเรียน และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ตำบลบางจะเกร็ง หลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง โรงเรียนวัดศรัทธาธรรม สั่งปิดการเรียนการสอนทันที ก่อนจะกลับมาเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยช่วงสัปดาห์แรก นักเรียนชั้นอนุบาลจะเรียนครึ่งวันเท่านั้น เนื่องจากเด็กเล็กส่วนใหญ่มีอาการหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ครูประจำโรงเรียนวัดศรัทธาธรรม บอกว่า หลังเกิดเหตุโรงเรียนได้รับความเสียหายหลายแห่ง จึงสั่งหยุดเรียนกะทันหันเป็นเวลา 5 วัน เพื่อซ่อมแซมส่วนที่พังเสียหาย

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่สามารถประเมินออกมาเป็นมูลค่าได้ เพราะนอกจากความเสียหายทางทรัพย์สินแล้ว ความเสียหายทางจิตใจก็มากพอไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งเยียวยาโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง