อาการเด็กไฟไหม้ในค่ายลูกเสือ ยังสาหัส

View icon 2.0K
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 06.21 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - นักเรียนหนองบัวลำภูที่ถูกไฟคลอก จากกิจกรรมรอบกองไฟในค่ายลูกเสือ อาการยังสาหัสต้องอยู่ในความดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด หลังถูกไฟไหม้ร่างกายเกือบทั้งตัว "กัน จอมพลัง" นักธุรกิจชื่อดัง เข้ามาช่วยเหลือเตรียมเปิดบัญชี เพื่อช่วยค่ารักษาพยาบาล

จากเหตุการณ์ที่นักเรียนมัธยมในพื้นที่อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เข้าค่ายลูกเสือ แล้วถูกไฟคลอกขณะทำกิจกรรมรอบกองไฟในคืนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้รับบาดเจ็บรวม 7 คน ก่อนจะกระจายรักษาตัวในโรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ล่าสุดคนที่อาการหนักที่สุดคือ เด็กชายสุวัฒนชัย หงส์ทอง หรือ น้องดิว อายุ 14 ปี จากโรงเรียนโนนสังวิทยาคาร ซึ่งนางเสาร์ ไชยยะ ซึ่งเป็นแม่ของน้องดิว เปิดเผยว่าหลังเกิดเหตุ ครูเล่าว่าน้องจะเล่นซูลูรอบกองไฟ ซึ่งขณะนั้นมีนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งไปจุดไฟไปก่อนที่ลูกชายของตนจะไปถึง แต่ว่าไฟไม่ติด ครูก็เลยบอกให้กลุ่มของลูกชายเป็นคนไปจุดอีก โดยลูกชายของตนเป็นคนถือไฟจะไปจุดพอลูกชายตนไปถึงกองฟืนไฟก็พุ่งออกมาทันทีแบบตั้งตัวไม่ทัน ทำให้ไฟลุกไหม้เด็กกลุ่มนี้ทันที จำนวน 5 คน

ส่วนอาการของน้องดิวขณะนี้ อาการยังไม่ปลอดภัย 100% ยังหายใจเองไม่ได้ เพราะว่าทางเดินหายใจของน้องยังพุพองอยู่ และต้องสอดท่อหายใจเข้าไป น้องถูกไฟไหม้ทั้งตัวไม่มีตรงไหนที่จะไม่เป็นแผล คือประมาณ 90%

สำหรับคนเจ็บมีทั้งหมด 5 คน โดยกลับบ้านได้แล้ว 1 คน อยู่โรงพยาบาลโนนสังข์ 1 คน อยู่โรงพยาบาลที่ขอนแก่น 2 คน อยู่โรงพยาบาลอุดรธานี 1 คน แต่ว่าน้องดิวเจ็บมากกว่าเพื่อน ๆ ทุกคน

ส่วนการรับผิดชอบของคณะครูนั้น แม่ของน้องดิวบอกว่าทางโรงเรียนช่วยเหลือมาเบื้องต้น 10,000 บาท คุณครูบอกเพียงว่าก็คงจะได้ช่วยเหลือกันต่อไป แต่อาการของลูกชายขณะนี้กับบาดแผลมันมากเกินกว่าที่จะรับได้

ที่โรงพยาบาลศรีนครินนทร์วานนี้ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูล์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง นักธุรกิจชื่อดัง ได้เดินทางมาเยี่ยมครอบครัวของน้องดิว ที่รักษาตัวอยู่และคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หลังหลอดลมถูกความร้อนจนไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ ขณะที่ร่างกายถูกไฟไหม้ไปร้อยละ 90 แพทย์ต้องให้รักษาอยู่ในห้องปลอดเชื้อ พร้อมกับใช้ผ้าก๊อตพันรอบตัว

โดยคุณกัน จอมพลัง บอกว่า ตนได้รับการติดต่อจากครอบครัวน้องดิว จึงได้เดินทางลงมาพบ ซึ่งขณะนี้ทางครอบครัวกำลังมีค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวแล้ว 50,000 บาท และคาดว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายอีกจำนวนมาก ทำให้ตนเองจะมีการเปิดบัญชีเพื่อช่วยเหลือน้องดิว และอยากฝากให้ทุกโรงเรียนเลิกจัดกิจกรรมโดยการให้นักเรียนไปจุดไฟเอง เพราะตัวอย่างน้องดิว เป็นการจุดไฟครั้งแรกแต่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในเสี้ยววินาที

คุณกัน จอมพลัง ต้องการให้มีการตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้นักเรียนถึง 7 คน แม้ว่าทางโรงเรียนจะมีแถลงการณ์ออกมาว่าคืออุบัติเหตุ ซึ่งทางครอบครัวของน้องดิว ไม่เห็นด้วยว่าเป็นอุบัติเหตุ จนทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ตนมองว่าเป็นความประมาทมากกว่า และมีเด็ก ๆ หลายคนเล่าว่า วันเกิดเหตุครูให้อยู่เงียบ ๆ ห้ามโพสต์โซเชียล และโรงเรียนบอกว่ามันเป็นอุบัติเหตุ คำถามคือ ทำไมครูให้เด็กวัย 14 ปี เป็นคนจุดไฟ และการจุดไฟนั้นเด็กได้อะไรกับการศึกษา โรงเรียนอื่น ๆ ใช้หลอดไฟนีออนแทนการจุดไฟจริง กิจกรรมรอบกองไฟอยากได้แสงสว่างภายในงาน แต่ก็ทำให้น้องดิวต้องได้รับบาดเจ็บสาหัสจนอนาคตแทบดับไปกับไฟ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลนั้น ยังต้องใช้เงินอีกจำนวนมาก และตัวน้องดิวก็จะต้องทนทรมานไปอีกนาน หากเหตุการณ์นี้เกิดกับตัวเองจะได้รู้ถึงความรู้สึกของครอบครัวคนเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง