คลิปเครื่องบิน - สนามบินภูเก็ต ใช้ได้แล้ว

View icon 29
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 05.02 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ไปกันที่คลิปชวนผวา เมื่อผู้โดยสารของสายการบิน AZURAIR บันทึกภาพผ่านหน้าต่างเครื่องบิน เห็นประกายไฟประทุขึ้นที่เครื่องยนต์ด้านขวา ก่อนที่เครื่องบินจะทยานขึ้นสู่ท้องฟ้าจากท่าอากาศยานภูเก็ต งานนี้ทำเอาตื่นเต้นทั้งลำ แต่เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานเห็นก่อน จึงสั่งระงับบินได้ทัน แต่ก็ทำเอาเครื่องบินดีเลย์กว่า 50 เที่ยวบินเลยทีเดียว

คลิปที่ผู้โดยสารคนหนึ่งถ่ายไว้ผ่านหน้าต่าง เห็นไหมว่าขณะที่เครื่องกำลังเร่งความเร็วบนทางขับ เพื่อทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า จู่ ๆ ก็มีประกายไฟเกิดขึ้น ขณะที่บริเวณปีก ใบบังคับทางลม ก็กระพือไม่หยุด ทำเอาผู้โดยสารใจหายใจคว่ำ ซึ่งคลิปนี้ถูกโพสต์ เมื่อวันที่ 4 กุมพาพันธ์ 66  

พอไปตรวจสอบก็พบว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุเป็นของสายการบิน AZURAIR เที่ยวบินที่ ZF3604 ซึ่งเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นขณะที่เครื่องบินกำลังทำการวิ่งขึ้น (Take Off) จากท่าอากาศยานภูเก็ตไปยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย แต่หอบังคับการบิน (บวท.) สังเกตเห็นกลุ่มควันบริเวณเครื่องยนต์ด้านขวาของอากาศยาน จึงได้ติดต่อนักบินเพื่อสอบถามสาเหตุ และสั่งให้ระงับการบินขึ้น

นี่ก็เลยทำให้นักบิน แจ้งขอยกเลิกการวิ่งขึ้น (Abort takeoff) และจะนำอากาศยานเข้าหลุมจอด แต่เนื่องจากการเบรกกะทันหันของนักบิน ทำให้ระบบเบรกของฐานล้อด้านขวา รวมถึงล้อของอากาศยานชำรุด ขณะกำลังจะนำอากาศยานออกจากทางวิ่ง (Runway)

นี่ก็เลยทำให้นักบินไม่สามารถขับเคลื่อนเครื่องบินต่อได้ จึงกลายเป็นจอดกีดขวางทาง ส่งผลให้อากาศยานที่จะทำการบินขึ้น-ลง ต้องบินวนรอ ขณะที่บางสายการบินตัดสินใจนำเครื่องไปลงที่ท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขณะที่ท่าอากาศยาน ได้ประสานทางสายการบินให้รีบดำเนินการซ่อม จนแล้วเสร็จเมื่อเวลา 00.10 น. และเคลื่อนย้ายออกจากทางขับ เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 5 ก.พ.66

เหตุการณ์นี้ ทำให้มีสายการบินได้รับผลกระทบจำนวน 16 เที่ยวบิน เบื้องต้นมีเที่ยวบินต้องบินรอ 47 เที่ยวบิน Divert ไปลงเติมน้ำมันที่กระบี่ 7 เที่ยวบิน Divert ไปสุวรรณภูมิ 1 เที่ยวบิน Divert ไปสมุย 1 เที่ยวบิน งานนี้ทางท่าอากาศยาน ได้กำชับให้สายการบินอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ที่ต้องเดินทางล่าช้าออกไป ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และหาทางป้องกัน

ขอบคุณภาพ igor@zhorov.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง