ดีเอสไอ-กองสลากพลัส ขึ้นเงินสลากฯ ถูกรางวัลวันนี้

View icon 34
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีดรามาลูกค้าของกองสลากพลัส ถูกรางวัลที่ 1 ได้ 12 ล้าน แต่ไปขึ้นเงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่ได้ ล่าสุด สำนักงานสลากินแบ่งรัฐบาล ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้แล้ว

จากกรณีที่ นอท กองสลากพลัส โพสต์คลิปลูกค้ากองสลากพลัส ถูกรางวัลที่ 1 แต่ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไล่ไม่ให้ขึ้นรางวัลในวันหยุด ให้รอวันจันทร์ นาย พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ผู้บริหาร บริษัท ลอตเตอรีออนไลน์ เจ้าของแพลตฟอร์ม "กองสลากพลัส"  เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความบางช่วง บางตอน ว่า "สงสารลูกค้า ลูกค้าถูกรางวัลที่ 1 และเดินทางจาก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อมารับใบจริงเอง ขึ้นเงินรางวัล และเดินทางมารับสลากฯ ใบจริงกับผม โดยมี DSI ดูแลทำเอกสารตามขั้นตอนทุกอย่าง วันรุ่งขึ้นลูกค้าเดินทางไป สำนักสลากฯ เพื่อขึ้นเงินรางวัล โดยนำเอกสารหลักฐานและลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ไปด้วย เมื่อลูกค้าไปถึงกลับถูกเจ้าหน้าที่ไล่ โดยให้เหตุผลว่าไม่รับลอตเตอรีที่ซื้อจากกองสลากพลัส ให้มาวันจันทร์ ลูกค้าจะนำบันทึกประจำวันและเอกสารจาก DSI ให้ก็ไม่ยอมดู สุดท้ายผมต้องประสานให้ทนายผมไปดูแล จนทนายผมต้องบอกว่า ถ้าไม่ให้ขึ้นก็ขอเหตุผล จะได้ไปลงบันทึกประจำวัน พวกคุณถึงยอมขึ้นเงินให้"

โดย นอท ยังบอกด้วยว่า ลูกค้ารายนี้ตกงานเหลือเงินเพียง 200 บาท นำมาซื้อสลากกับกองสลากพลัส ถูกรางวัลที่ 1 ได้เงินรางวัล 12 ล้านบาท แต่ไปขึ้นเงินแล้ว กลับไม่ได้เงิน

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางกองสลากพลัส โดนดำเนินคดีหลายข้อหาและถูกอายัดบัญชีกับสลากทั้งหมดในงวดนี้ ทางกองสลากพลัส จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเงินรางวัลให้ ซึ่งคนที่ถูกรางวัลงวด 1 กุมภาพันธ์ 2566 จะได้รับเงินจากกองสลากพลัส วันอังคาร ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเคสพิเศษที่ลูกค้าต้องการเดินทางมาขึ้นเงินเอง ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้ทางกองสลากพลัส ต้องขออนุญาต DSI เพื่อให้ทำหนังสือตามขั้นตอน สำหรับการขึ้นรางวัล ณ วันดังกล่าว

เรื่องการขึ้นเงินไม่ได้ของลูกค้ากองสลากพลัส รายนี้ ทำให้เกิดเรื่องดรามาตามมา หลังจากที่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงที่ไม่เชื่อว่าที่ นอท กล่าวอ้าง ว่าผู้ถูกรางวัลรายนี้ตกงานและมีเงินอยู่เพียง 200 บาท ก่อนมาซื้อลอตเตอรีกับกองสลากพลัส แล้วถูกรางวัลที่ 1 นั้น ไม่เป็นความจริง และยังใช้คำไม่สุภาพในการแสดงความคิดเห็น ทำให้ นอท กองสลากพลัส ขู่ว่าจะดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ที่ผ่านมา พันโท หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงว่า ช่วงก่อนออกรางวัลในงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานสลากฯ ได้รับการประสานงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า สลากงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ดีเอสไอจะยึดอายัดไว้ทั้งหมด สำหรับสลากที่ถูกรางวัล ดีเอสไอจะดำเนินการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้ถูกรางวัล ดังนั้น ในวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้สวมเสื้อกองสลากพลัส นำสลากงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 มาขอขึ้นเงินรางวัล เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ จึงไม่สามารถจ่ายรางวัลให้ได้ในทันที เนื่องจากไม่เป็นไปตามที่ได้มีการประสานงานกับดีเอสไอไว้

ต่อมา เมื่อผู้ที่นำสลากมาขอรับเงินรางวัลดังกล่าว แสดงเอกสารบันทึกรับต้นฉบับสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีการลงนาม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) กับผู้ติดต่อขอรับต้นฉบับสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 และตัวแทนดีเอสไอ ให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ ในขณะระหว่างที่รอตรวจสอบเอกสาร ทางสำนักงานสลากฯ ได้มีการประสานไปที่ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นไปตามเอกสารดังกล่าวหรือไม่ เมื่อได้รับคำตอบจากดีเอสไอ ว่าเป็นไปตามเอกสารดังกล่าวจริง โดยเป็นขั้นตอนของดีเอสไอที่กำหนดขึ้นใหม่ สำนักงานสลากฯ จึงได้รีบดำเนินการจ่ายรางวัลที่ 1 ให้กับผู้ถือสลากมาขึ้นเงินรางวัลทันที และผู้ถือสลากมาขอรับเงินรางวัล ก็ได้รับเงินรางวัลที่ 1 ไปครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนทุกประการ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสลากฯ ได้กล่าวขอโทษและขออภัยในความไม่สะดวกที่ทำให้การขึ้นเงินรางวัลมีความล่าช้าในขั้นตอนการดำเนินงานดังกล่าวไปแล้ว

ขณะเดียวกัน นอท กองสลากพลัส ได้โพสต์ภาพถ่ายคู่กับหญิงสาวที่อ้างว่า ถูกรางวัลที่ 1 แต่ไปขึ้นเงินแล้วไม่ได้ โดย นอท ได้เขียนข้อความว่า "พาลูกค้าและครอบครัวมาเลี้ยงซับน้ำตาที่ถูกรางวัลที่ 1 ครับ"

แหล่งข่าวจากดีเอสไอ ให้ข้อมูลว่า ช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.พ.) นอท จะนำสลากที่ถูกรางวัลทั้งหมด ไปสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อขึ้นเงินรางวัล โดยมีพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ร่วมกำกับดูแล จากนั้นสำนักงานสลากฯ จะให้แคชเชียร์เช็คเงินรางวัล เข้าบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ หรือกองสลากพลัส ตามที่ทำบันทึกข้อตกลงไว้กับดีเอสไอ ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แล้วโอนเงินไปให้ลูกค้าแต่ละรายที่ถูกรางวัล ในวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ หรือวันพรุ่งนี้ ซึ่งในทุกขั้นตอน จะมีพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ คอยกำกับดูแลทุกขั้นตอน

สำหรับกรณีของผู้ถูกรางวัลที่นำเงินรางวัลไปขึ้นรางวัลที่สำนักงานกองสลากฯ ไม่ได้ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น เป็นความประสงค์ของผู้ถูกรางวัลที่ต้องการนำสลากไปขึ้นรางวัลเอง ซึ่งดีเอสไออำนวยความสะดวกให้ และไม่ถือว่าเป็นการทำผิดข้อตกลงที่ทำไว้กับดีเอสไอ เพราะตอนมารับสลาก เจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็อยู่ด้วย แต่ว่าหลังจากเกิดปัญหาความเข้าใจผิดนำสลากไปขึ้นเงินไม่ได้ ตอนนี้ ดีเอสไอ กำหนดให้เหลือเพียงแนวทางเดียว ให้กองสลากพลัสและดีเอสไอ นำสลากที่ถูกรางวัลไปขึ้นเงินที่สำนักงานลากในวันนี้