ปัญหาหญิงตั้งครรภ์เสพยาบ้า

View icon 277
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี พบพฤติกรรมหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ 8 ใน 10 เสพยามาก่อนคลอด ทำให้ทารกร่างกายไม่สมบูรณ์ น้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ ล่าสุด ทางโรงพยาบาลเตรียมตรวจปัสสาวะแม่ก่อนคลอด เพื่อหาสารเสพติด

นายแพทย์ เกรียงไกร ไกยวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังสามหมอ โพสต์ข้อความ กรณี ยาบ้าระบาดหนักในพื้นที่ หลังพบหญิงตั้งครรภ์ 8 ใน 10 เสพยามาก่อนคลอด ทำให้ทารกที่คลอดออกมา น้ำหนักตัวน้อย ร่งกายไม่สมบูรณ์ เคสล่าสุด ทารกมีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัม ต่ำกว่าเกณฑ์ ต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลกุมภวาปี

หมอ เล่าว่า ปกติแล้ว โรงพยาบาลจะขอตรวจปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์เป็นประจำตามนโยบาย ซึ่งใน 1 เดือน จำนวนหญิงตั้งครรภ์ ประมาณ 20 คน จะมี 2-3 คนที่ปัสสาวะเป็นสีม่วง พบการใช้ยาเสพติด แต่ในระยะหลัง กลับพบว่า เพียง 1 สัปดาห์ พบหญิงตั้งครรภ์ 8 ใน 10 เสพยามาก่อนคลอด จึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจ

สอบถามหญิงตั้งครรภ์ที่ใช้ยาเสพติด ทราบว่า ตนเองและสามี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้เงินค่าจ้างรายวันหลักร้อย และได้ยาบ้ากลับมาเสพด้วย หมอสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะช่วงนี้ เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว ยาบ้าจึงระบาด เพราะนายจ้างต้องการแรงงานจำนวนมาก เก็บเกี่ยวผลผลิตให้ทันเวลา

ล่าสุดทางโรงพยาบาล เตรียมตรวจปัสสาวะแม่ก่อนคลอดในพื้นที่ เพื่อหายาเสพติดในร่างกาย จากนั้นจะทำ MOU ขอให้หยุดเสพก่อนมาคลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง