เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บุกตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป จากขบวนการมอดไม้ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บุกตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป จากขบวนการมอดไม้ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

View icon 247
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 12.33 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บุกตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป จากขบวนการมอดไม้ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทางนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ว่า ตามข้อสั่งการของท่านอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ทุกหน่วยงานป้องกันปรามปรามการลักลอบกระทำความผิดด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างเข้มข้น โดยเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้ทำการดักซุ่มจับกุมขบวนการลักลอบค้าไม้มีค่า ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ว่ามีการลักลอบตัดไม้มีค่า บริเวณป่าห้วยน้ำดำ เขตติดต่อ อำเภอพร้าว-อำเภอเชียงดาว ในท้องที่ บ้านหนองผา หมู่ที่ 14 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา

ซึ่งทางแหล่งข่าว ได้ระบุว่า จะมีการนำไม้มีค่าดังกล่าวมาซุกซ่อนอำพรางไว้บริเวณสนามกีฬาภายในหมู่บ้านหนองผา หมู่ที่ 14 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยขบวนการค้าไม้จะนำรถกระบะบรรทุกสีขาวตู้ทึบเข้ามาบรรทุกขนไม้ที่ทำการซุกซ่อนไว้ออกจากพื้นที่ ดังกล่าว ต่อมาหลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันวางแผนทำการดักซุ่มจับกุม ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ไปจนถึงเวลา 12.30 น. ของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 และเมื่อถึงเวลาดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่จากทางสายข่าวว่าขบวนการลักลอบค้าไม้ทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการแจ้งให้ยกเลิกการขนไม้ไว้ก่อนแล้วให้เคลื่อนย้ายไม้ไปซุกซ่อนไว้ที่อื่นก่อนที่เจ้าหน้าที่จะติดตามจนทราบแหล่งที่ซุกซ่อนพร้อมกับเข้าไปทำการตรวจยึดไม้ไว้ได้ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไม้ไปซุกซ่อนในพื้นที่อื่น

จากการเข้าตรวจสอบพบไม้ประดู่และไม้ชิงชันแปรรูปกองกระจายอยู่หลายจุด โดยมีการใช้กิ่งไม้ใบไม้ รวมทั้งต้นกล้วยใบกล้วยปกปิดซุกซ่อนอำพรางไว้ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้มีค่าดังกล่าว ได้แก่ ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 150 เหลี่ยม/ชิ้น ปริมาตร 5.872 ลูกบาศก์เมตร ค่าเสียหายของรัฐคิดเป็นเงิน 411,040 บาท และไม้ชิงชัน 32 เหลี่ยม/ชิ้น ปริมาตร 1.427 ลูกบาศก์เมตร ค่าเสียหายของรัฐคิดเป็นเงิน 428,100 บาท รวมไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ จำนวน 182 เหลี่ยม/ชิ้น รวมปริมาตรทั้งหมด 7.299 ลูกบาศก์เมตร รวมค่าเสียหายของรัฐเป็นเงินจำนวน 1,100,000 บาท ไม้ของกลางทั้งหมดนำมาเก็บรักษาไว้ยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.2 (ปางมะเยา) ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษสืบสวนสอบสวนหากลุ่มขบวนการลักลอบค้าไม้มีค่าและบุคคลที่เกี่ยวข้องมาเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ได้กำชับให้นำหลักฐานที่พบไปขยายผลสืบสวนดำเนินคดีกับตัวการและผู้อยู่เบื้องหลังให้ได้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง