หมอแล็บแพนด้า เตือนครีมกำจัดขน ซื้อในเน็ตไม่มีทางรู้มีสารอันตรายหรือไม่

หมอแล็บแพนด้า เตือนครีมกำจัดขน ซื้อในเน็ตไม่มีทางรู้มีสารอันตรายหรือไม่

View icon 609
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 13.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"หมอแล็บแพนด้า" เตือนเป็นอุทาหรณ์ ครีมกำจัดขน ซื้อในเน็ตไม่มีทางรู้มีสารอันตรายหรือไม่ ทดสอบก่อนใช้ แพ้หรือไม่ อย่าทาทิ้งค้างไว้บนผิวหนังเป็นเวลานาน

เตือนภัยครีมกำจัดขน วันนี้ (6 ก.พ.66) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพอาการผื่นแพ้ ซึ่งเป็นอาการแพ้อย่างหนักถึงขั้นเป็นจุดแดงคล้ายจั้มเลือด เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยถึงครีมกระแสต่างๆ อย่าลืมทดสอบกับผิวก่อนใช้

หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า ครีมกำจัดขน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตัวยาเป็นด่างสูง สามารถเข้าไปทำลายโครงสร้างของเส้นขนที่ประกอบไปด้วยโปรตีน “เคราติน” พอเส้นขนที่อยู่เหนือผิวหนังสัมผัสกับครีม ขนก็จะถูกทำลายจนอ่อนตัวลงแล้วก็ขาดในที่สุด แต่รากขนก็ยังอยู่ใต้ชั้นผิวหนังเหมือนเดิม ผ่านไป 2-3 วัน เส้นขนก็ยาวใหม่ได้ตลอด ไม่ต่างจากการโกน

หมอแล็บแพนด้า ระบุด้วยว่า ครีมกำจัดขน อย่าไปทาค้างไว้บนผิวหนังนานๆ เพราะมันจะทำลายผิวหนังด้วย ให้ทาตามระยะเวลาที่บอกไว้บนฉลากดีที่สุด แล้วครีมที่ขายตามเน็ตเราไม่มีทางรู้เลยว่าใส่สารอันตรายอะไรเพิ่มเข้าไปบ้าง

“เมื่อครีมกำจัดขนต้องใช้บ่อยๆ เพราะสักพัก ขนก็ขึ้นใหม่ ต้องคอยทาครีมกำจัดอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นคนที่แพ้ง่าย อย่าลืมทดสอบครีมกับผิวหนังของตัวเองก่อนใช้จริง มิเช่นนั้นอาจเป็นแบบในรูป ซึ่งมีหลายคนที่แพ้ แฟนเพจส่งมาให้ดู เสียดายขา จากขาเนียนๆกลายเป็นหลุมหมดเลย”

ทั้งนี้ ผู้เสียหายซึ่งเป็นเจ้าของภาพที่หมอแล็บแพนด้าโพสต์เตือนภัย ได้ติดต่อมายังช่อง 7HD พร้อมกับเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้โพสต์คลิปเตือนภัยครีมกำจัดขนทางโซเชียล พบว่ามีผู้ที่ใช้ผลิตกำจัดขนดังกล่าว แล้วเกิดอาการแพ้เหมือนกับตนเองเป็นจำนวนหลายคน จึงแนะนำช่องทางการร้องเรียน ซึ่งตนก็อยากเตือนเป็นอุทาหรณ์ สำหรับผู้ที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ขอให้ศึกษาให้ถี่ถ้วน เพื่อจะได้ไม่เกิดผลเสียตามมา