ตรีนุช เตือนโรงเรียน ห้ามเรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ รับนักเรียนปี 2566 ลั่น ลงโทษขั้นเด็ดขาด

ตรีนุช เตือนโรงเรียน ห้ามเรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ รับนักเรียนปี 2566 ลั่น ลงโทษขั้นเด็ดขาด

View icon 274
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 13.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทุกคนต้องเท่าเทียม! ตรีนุช เตือนโรงเรียน ห้ามเรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ รับนักเรียนปี 2566 ลั่น ถ้าเจอจะลงโทษขั้นเด็ดขาด ชวนประชาชนเบาะแสสายตรง พร้อมตรวจสอบทันที ย้ำ เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกประกาศนโยบายและเเนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2566 โดยกำหนดปฏิทินวันรับสมัครจนถึงวันมอบตัวระหว่างวันที่ 4 ก.พ.-8 เม.ย. 2566 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (6 ก.พ.66) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การรับนักเรียนเข้าเรียนในปีการศึกษานี้จะต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ยึดหลักคัดเลือกผู้เข้าเรียนจากความรู้ความสามารถ ขอย้ำให้ทุกโรงเรียนดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม อย่าให้มีการเรียกรับเงินเพื่อแลกที่นั่งเรียนเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูง ยืนยันว่าเด็กทุกคนจะมีที่เรียนอย่างแน่นอน เพราะนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  นักเรียนทุกคนจะต้องเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียม ทั้งนี้ หากพบเบาะแสความไม่ชอบมาพากลในเรื่องรับนักเรียนสามารถแจ้งข้อมูลมาที่ตนได้ ตนจะตรวจสอบให้ทันที

“ยุคนี้เป็นยุคที่มีการสื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็ว จึงต้องระวังเรื่องการเรียกรับเงินแลกที่นั่งเรียน อย่าให้เกิดขึ้น หากพบจะมีบทลงโทษขั้นเด็ดขาดแน่นอน และจะต้องให้โอกาสเด็กทุกคนได้เข้าเรียนอย่างเท่าเทียมด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เข้าสู่สถานการณ์ในรูปแบบที่คุมได้และคงที่แล้ว ทำให้สถานศึกษาแต่ละแห่งเปิดเรียนออนไซต์ได้ตามปกติ รวมถึงมีมาตรการดูแลป้องกันการติดเชื้อโควิดในโรงเรียนได้ดี” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง