แนะ กกต. ถามความชัดเจนจากศาล รธน. เรื่องแบ่งเขต

View icon 27
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ -  ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล แนะ กกต. ควรถามศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน กรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง สส. ที่นับจำนวนคนต่างด้าว รวมกับจำนวนประชากร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้ กกต. จะเคยชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย มาคำนวณแบ่งเขตการเลือกตั้ง สส. และในประกาศดังกล่าวได้รวมจำนวนคนต่างด้าวไว้ด้วย แต่ กกต. ก็ควรสอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในกรณีการจำนวนคนต่างด้าว รวมกับจำนวนประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตว่า รูปแบบการแบ่งเขตของ กกต. กทม. ทั้ง 5 แบบ ไม่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะไม่เป็นไปตามประกาศของ กกต. ที่กำหนดให้มีจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง เกินกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนเฉลี่ยต่อ สส. 1 คน

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ กกต. ได้นัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง โดยมีรายงานว่า มีการกำหนดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงว่า หากสภาฯ อยู่จนครบวาระ สส.เขต จะมีค่าใช้จ่าย 6.5 ล้านบาท สส.บัญชีรายชื่อ 152 ล้านบาท แต่ถ้ายุบสภาฯ สส.เขต จะมีค่าใช้จ่าย 1.74 ล้านบาท สส.บัญชีรายชื่อ 40 ล้านบาทเศษ

และแม้จะยังไม่ชัดเจนเรื่องแบ่งแขต แต่หลายพรรคก็ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. อย่างต่อเนื่อง พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแรกที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม. ครบทั้ง 33 เขต ที่เรียกเสียงฮือฮาในวันนี้ คือการเปิดตัว นางสาวสกาวใจ พูนสวัสดิ์ ดารานักแสดงชื่อดัง

ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย เปิดพรรคต้อนรับนักการเมืองตระกูล "เรี่ยวแรง" ที่ย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ เตรียมลงสนามเลือกตั้งจังหวัดนนทบุรี พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่การดูด สส. แต่เป็นเพราะชื่นชอบในนโยบายของพรรค