คอลัมน์หมายเลข 7 : ชาวบ้านสันป่าตึง ร้องถูกยักยอกเงินออมกว่า 13 ล้านบาท

View icon 677
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ชาวบ้านสันป่าตึง จังหวัดเชียงใหม่ รวมกลุ่มกันร้องเรียนคอลัมน์หมายเลข 7 บอกว่า ไม่สามารถเบิกถอนเงินที่ฝากสะสมไว้กับกองทุนหมู่บ้านได้ พอสอบถามกับทางคณะบริหาร ก็บอกว่า ไม่มีเงืนเหลืออยู่ในบัญชี คุณเกรียงไกร รัตนา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความผิดปกตินี้

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันป่าตึง ตำบลสันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นำสมุดบัญชีและหลักฐานการฝากเงินกับสถาบันการเงินชุมชน ในลักษณะเงินออม มีสถาบันการเงินหลักมาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลรับฝากเงิน ร้องเรียนกับคอลัมน์หมายเลข 7 บอกว่า ขณะนี้ กำลังได้รับความเดือดร้อน จากการที่ไม่สามารถเบิกถอนเงินออกมาได้ และเมื่อสอบถามกับคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดูสถาบันการเงินชุมชน ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 11 คน ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่มีเงืนเหลืออยู่ในบัญชี

ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกให้ข้อมูลว่า ลักษณะของสถาบันการเงินชุมชนที่กำลังมีปัญหานี้ มีคณะกรรมการทั้งหมด 11 คน ทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการฝาก ถอน และปล่อยกู้ให้กับสมาชิก

โดยการฝากถอนผ่านสถาบันการเงินชุมชน จะมีสมุดเงินฝากให้ถือครองไว้เหมือนกับบัญชีธนาคารทั่วไป

ขณะที่ จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อและยอดเงินฝากล่าสุดของสมาชิกแต่ละคน พบว่า มียอดเงินฝากตั้งแต่หลักพันบาท ไปจนถึงหลักล้านบาท

สาเหตุที่ชาวบ้านเชื่อมั่น ตัดสินใจนำเงินมาฝากกับสถาบันชุมชน เพราะทราบว่า มีสถาบันการเงินหลักเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงดูแลให้ และหากสมาชิกคนไหนต้องการกู้เงินมาใช้จ่าย ก็สามารถทำได้ง่าย โดยใช้หลักทรัพย์ เช่น ทะเบียนรถ หรือ ฉโนดที่ดิน มาค้ำประกัน

คอลัมน์หมายเลข 7 เดินทางไปพบกับหนึ่งในคณะกรรมการสถาบันการเงินชุมชนบ้านสันป่าตึง ให้ข้อมูลว่า ระเบียบของการเบิกจ่ายเงิน จะมีผู้ที่มีสิทธิ์เซ็นเบิกเงินได้ทั้งหมด 3 คน คือประธานสถาบันการเงิน เหรัญญิก และกรรมการ ส่วนการจะเบิกเงินกับธนาคารที่เป็นสถาบันการเงินหลัก ก็จะต้องมีลายเซ็นอย่างน้อย 2 ใน 3 คน

กรรมการคนนี้บอกอีกว่า กรรมการที่มีตำแหน่งเหรัญญิกเป็นผู้ที่ยักยอกแอบถอนเงิน บอกว่า จะนำเอาไปลงทุน แต่ก็ไม่ยอมบอกว่า ลงทุนอะไร ตอนนี้หลักฐานทั้งหมดอยู่ที่ตำรวจแล้ว นี่คือ คำชี้แจงของกรรมการสถาบันการเงินชุมชนบ้านสันป่าตึง ที่บอกกับคอลัมน์หมายเลข 7 แต่ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ อ้างว่า ตนเองก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย เกรงว่าจะเสียรูปคดี

จากการลงพื้นที่ของคอลัมน์หมายเลข 7 พบว่า เวลานี้ มีผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวบ้านจำนวนกว่า 150 คน และได้รวมตัวกันไปแจ้งความที่ สภ.แม่แตง เพื่อดำเนินคดีกับกรรมการสถาบันการเงินชุมชนบ้านสันป่าตึงแล้วบางส่วน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

เราจึงสอบถามไปยัง พันตำรวจโท อุทัย คาดชะดาคำ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่แตง อธิบายว่า เนื่องจากคดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก และต้องใช้เวลาในการรวบรวมเอกสารการเบิกจ่ายเงิน รวมถึงหลักฐานอื่น ๆ อย่างละเอียด โดยล่าสุด เตรียมเสนอเรื่องดังกล่าวนี้ไปยังตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอแต่งตั้งคณะทำงาน ยืนยันว่า จะไม่มีการเพิกเฉยต่อคดีนี้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง