ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : จับสัญญาณท่องเที่ยวไทยหลังเปิดรับทัวร์จีน

View icon 70
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 22.43 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - นับตั้งแต่ที่จีนประกาศเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจากจีนก็ทยอยเดินทางมาท่องเที่ยวในบ้างเรา ซึ่งถือเป็นหมุดหมายแรก ๆ ที่ชาวจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว และวันนี้เป็นวันแรก ที่ประเทศไทยเริ่มเปิดรับทัวร์จีน ติดตามใน ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา กรุงเทพฯ ถือเป็นแหล่งเที่ยวเป้าหมายของกลุ่มทัวร์จีน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงนิยมมาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไม่ว่าจะไหว้พระขอพร จับจ่ายสินค้า เพราะสินค้าบ้านเราถือว่า มีคุณภาพ และราคาไม่แพง และวันนี้กรุ๊ปทัวร์จีนชุดแรกที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ ยังได้รับของที่ระลึกเป็น กางเกงลายช้าง ซึ่งเป็นสินค้ายอดฮิตของนักท่องเที่ยวด้วย

กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักของไทย ซึ่งประเดิมทางเข้ามาบ้านเราในลักษณะของกรุ๊ปทัวร์ เฉพาะวันนี้ไม่ต่ำกว่า 500 คน ก่อนหน้านี้ ไทยเคยทำรายได้เฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ไม่ต่ำกว่าปีละ 530,000 ล้านบาท รายได้ส่วนนี้คิดเป็น 1 ใน 3 จากรายได้ของกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดหลักที่มาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่มาถึงเมืองไทย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมของที่ระลึกเป็น กางเกงลายช้าง สินค้ายอดฮิตของบรรดานักท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มแรกที่เดินทางมาประเทศไทย เป็นกรุ๊ปทัวร์จากนครกว่างโจว แล้วยังมีเที่ยวบินของสายการบินอื่น ๆ อีก 13 เที่ยวบิน เดินทางจากกรุงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, เฉิงตู, เซียะเหมิน, นานกิง และหนานหนิง ทยอยเข้ามายัง 3 ท่าอากาศยานหลัก ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดทั้งวัน โดยการท่องเที่ยวตามโปรแกรม ระยะเวลาประมาณ 6 วัน ซึ่งการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นสัญญาณบวก และมีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวม และถือเป็นความท้าทายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปีนี้ จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งสิ้น 99,429 คนแล้ว

ททท. คาดว่า 3 เดือนแรก จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 300,000 คน โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนช่วงแรก ๆ จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจ นักเรียน และกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ ที่นิยมเดินทางด้วยตนเอง ส่วนภาพการเติบโตของนักท่องเที่ยวจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป สะท้อนสัญญาณที่ดี ที่จะมีการเดินทางมาประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ช่วยผลักดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนแตะ 5 ล้านคน ตามเป้าหมายปีนี้ได้

การท่องเที่ยวจากตลาดต่างประเทศ เริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวแล้ว ในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก็คาดหวังต่อว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศ จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวได้ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป จากแรงหนุนของโครงการ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 8 มีนาคมนี้