อ.อ๊อด เตือน มะขามหวานขึ้นราอย่ากิน อาจก่อมะเร็ง

View icon 500
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 04.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ข่าวนี้ใครชอบกินมะขามหวานต้องดู ช่วงหน้าหนาวปลาย ๆ ผลไม้ประจำฤดู คงหนีไม่พ้นมะขามหวาน ของดีขึ้นชื่อจังหวัดเพชรบูรณ์ ล่าสุดมีดรามา รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ กินมะขามหวานที่มีเชื้อราโชว์ บอกกับพี่น้องประชาชนเลยว่าเป็นเชื้อราที่กินได้ ไม่อันตราย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ มากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา ถึง 1,000 เท่า ไปดู รองผู้ว่าฯ โชว์กินกันก่อน

นี่ รองผู้ว่าฯ ไม่ใช่พ่อค้าที่ไหน แต่ลีลาการขายนี่ต้องยกให้เขาเลยจริง ๆ สำหรับ ท่านชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โชว์กินมะขามหวานที่มีเชื้อราขึ้น ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งก็มีการประกวดสุดยอดมะขามหวานประจำปี 2566 

แต่ไฮไลต์ของงานปีนี้อยู่ที่รองผู้ว่าฯ มีการกินมะขามหวานที่ขึ้นราโชว์ประชาชน บอกว่ามะขามหวานที่มีเชื้อรา สามารถกินได้ หากพบอย่าทิ้ง นั่นแหละของอร่อยและมีประโยชน์ มีงานวิจัยรองรับ ว่าราชนิดนี้คือราน้ำตาล (มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Peatalotiopsis sydowiana) เป็นราที่ไม่มีพิษ กินได้ มีสานต้านอนุมูลอิสระมากกว่ามะขามที่ไม่มีเชื้อราถึง 1,000 เท่า และที่สำคัญทำให้มีรสชาติหวานกว่ามะขามที่ไม่เป็นราด้วย

ฟังแบบนี้แล้ว หลายคนไม่ใช่จะไปหามะขามขึ้นรามากินกัน ราน้ำตาลกินได้ที่ รองผู้ว่าฯ บอกนั้นมีอยู่จริง ๆ แหละ แต่ในมะขามหวานไม่ได้มีแค่ราชนิดนี้เพียงอย่างเดียว เพราะอาจมีเชื้อราชนิดอื่นปนมาด้วย เช่น เชื้อราอะฟลาทอกซิน ที่เป็นสารก่อมะเร็งปะปนอยู่ หากกินเข้าไปอาจเกิดอันตรายได้

อาจารย์อ๊อด ยังบอกอีกว่าหากพบมะขามหวานขึ้นรา ให้หลีกเลี่ยงที่จะกิน ถึงอาจจะหวานอร่อยแต่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เพราะเราไม่รู้ว่าเชื้อราในมะขามเป็นสายพันธุ์ที่มีพิษหรือไม่