ย้อนไทม์ไลน์ แบม - ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง

View icon 145
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เราไปดูประเด็นร้อนของ แบม-ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง ที่อดอาหารเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมือง 14 คน ที่ถูกคุมขัง ล่าสุดเมื่อคืนทั้งคู่ยอมรับสารน้ำและแร่ธาตุแล้ว เพราะแพทย์บอกว่าหากไม่รับอาจเสี่ยงถึงชีวิต เดี๋ยววันนี้เราจะมาไล่ไทม์ไลน์และเปิดประวัติของทั้งคู่กัน

เริ่มกันที่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน อายุ 21 ปี เธอถูกแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 112, ข้อหายุยงปลุกปั่น มาตรา 116, ข้อหาขัดขวางและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่

ส่วนนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม อายุ 23 ปี ถูกแจ้งข้อหามาตรา 112 จนนำไปสู่การจับกุมและขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาท พร้อมเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรม และห้ามชักชวนให้มีการชุมนุม

เมื่อทั้งคู่เห็นว่าถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ และยังมีผู้ต้องหาทางการเมืองหลายคนไม่ได้รับการประกันตัว วันที่ 16 มกราคม 2566 ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก ตะวัน-แบม ตัดสินใจเคลื่อนไหวขอถอนประกันตัวเอง แสดงจุดยืนเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 14 คน

เมื่อทั้งคู่ถูกนำตัวเข้าเรือนจำ ในวันที่ 18 มกราคม จึงประกาศอดอาหารและน้ำ เพื่อประท้วงและเดินหน้าตามข้อเรียกร้อง+
20 มกราคม วันที่ 3 ของการอดอาหาร พบว่าทั้งคู่เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง หน้ามืดเป็นระยะ ๆ อาการทรุดจนถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่พวกเธอปฏิเสธการรักษา และยืนยันว่าจะอดอาหารและน้ำต่อไป

22 มกราคม ตะวัน-แบม มีอาการทรุดหนักกลางดึกกว่าเดิม พร้อมขอให้ส่งไปรักษาที่สถานพยาบาลอื่นที่ไม่อยู่ในควบคุมของกรมราชทัณฑ์ เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

23 มกราคม ทั้งคู่มีอาการอิดโรย อาเจียน นอนไม่หลับ มีรายงานว่าตะวันหมดสติในห้องน้ำ ล้มหัวฟาดพื้น และน้ำหนักลด

24 มกราคม กรมราชทัณฑ์จึงตัดสินใจส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

25 มกราคม แพทย์ระบุว่า อาการร่างกายขาดเกลือแร่ หากยังปฏิเสธการรักษาอาจเกิดภาวะหัวใจจะหยุดเต้น ทั้งคู่จึงยอมรับรับน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด แต่ยังอดอาหารและน้ำเหมือนเดิม

2 กุมภาพันธ์อาการไม่ดีขึ้น จึงยอมจิบน้ำตามที่แพทย์สั่ง

4 กุมภาพันธ์ ครอบครัวเข้าเยี่ยมดูอาการ ก็ต้องตกใจเป็นอย่างมาก เพราะทั้งตะวันและแบมซูบผอม

ที่สำคัญในคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ทางโรงพยาบาลแจ้งให้พ่อ-แม่เข้าเยี่ยมลูกให้ได้ และคืนนั้นทางโรงพยาบาลก็ออกแถลงการณ์ด่วนชี้แจงอาการ ทำให้มวลชนทยอยไปให้กำลังใจทันที

เช้าวันรุ่งขึ้น 6 กุมภาพันธ์ (วันที่ 18) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ระบุทั้งคู่เกิดภาวะแทรกซ้อนแล้ว อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงขอทั้ง 2 รักษาชีวิตไว้ เพราะชีวิตมีค่าสำหรับการต่อสู้ของประชาชน

และช่วงค่ำเมื่อวาน (6 ก.พ.) รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า ทั้งคู่ยอมรับสารน้ำและแร่ธาตุ เพื่อลดความเสี่ยงแล้ว หลังแพทย์ระบุ หากยังไม่ยอมรับการรักษาอาจจะรักษาชีวิตไว้ไม่ได้ (Refeeding syndrome)

ทั้งนี้เป็นเวลา 21 วัน ที่ทั้งคู่อดอาหารและน้ำ แสดงจุดยืนและเรียกร้องเกี่ยวกับสิทธิของผู้ต้องหาทางการเมือง ซึ่งต้องจับตาว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ มีความเปลี่ยนหรือมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะวันนี้ที่จะมีการยื่นขอประกันตัว 10 ผู้ต้องหาคดีการเมืองที่ศาลอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง