ปฏิบัติการช่วยเด็กหญิง 1 ขวบ 7 เดือน พลัดตกท่อบาดาลลึก 13 เมตร  ผ่านไป 15 ชั่วโมงใกล้สำเร็จ อีก 2.5 เมตรถึงจุด มีเสียงร้องเป็นระยะ

ปฏิบัติการช่วยเด็กหญิง 1 ขวบ 7 เดือน พลัดตกท่อบาดาลลึก 13 เมตร ผ่านไป 15 ชั่วโมงใกล้สำเร็จ อีก 2.5 เมตรถึงจุด มีเสียงร้องเป็นระยะ

View icon 1.8K
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 07.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 เวลา 16.50 น. ที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก (สนง.ปภ.จ.ตาก) สาขาแม่สอด รับแจ้งเหตุเด็กตกท่อบ่อบาดาลบริเวณไร่ของชาวบ้าน หมู่บ้านร่มเกล้าสหมิตร ม.5 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่าเป็นเด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 7 เดือน เป็นลูกของคนงานชาวเมียนมาในไร่ หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบเป็นท่อบ่อบาดาลขนาดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 40 เมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงไปช่วยเหลือในท่อได้ ซึ่งเด็กยังมีชีวิตและมีเสียงร้องอยู่ข้างล่าง โดยจุดที่เด็กค้างอยู่ลึกประมาณ 13 เมตร จากปากบ่อ เบื้องต้นสมาคมกู้ภัยและกู้ชีพได้นำสายออกซิเจนหย่อนลงช่วยให้เด็กหายใจ และกำลังให้การช่วยเหลือ และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี สมาคมกู้ภัยพายัพ พบพระ กู้ชีพ อบต.คีรีราษฎร์ เทศบาลนครแม่สอด และ ปภ.จ.ตาก สาขาแม่สอด

นอกจากนี้ยังมี นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ นายกสมาคมสงเคราะห์การกุศลครูบากัญไชย กาญจโน ส่งทีมงานเข้าไปช่วยเหลืออีก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็กโฮ 2 คัน ทำการขุดลงไปให้ถึงจุดที่เด็กติดค้าง และคอยเช็กสัญญาณชีพเด็กอยู่เป็นระยะ

ต่อมาเวลา 01.03 น. วันที่ 7 ก.พ. 66 ทีมงานเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือเจออุปสรรค เนื่องจากรถแบ็กโฮขุดลงไปเจอก้อนหินขนาดใหญ่ ต้องประสานขอเครื่องเจาะหิน ส่วนรถแบ็กโฮหาช่องทางขุดใกล้เคียง กระทั่งเวลาประมาณ 04.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ปรับแผน ใช้แรงคนขุดแทนรถแบ็กโฮ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันขุด ซึ่งเหลือระระอีกประมาณ 1.5 เมตร ก็จะถึงจุดที่เด็กติดค้างอยู่ และยังมีเสียงของเด็กร้องดังขึ้น

ล่าสุดเวลา 06.15 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยเจาะทะลุโพรงไปถึงท่อบาดาลที่เด็กตกลงไป แต่พบว่าเด็กอยู่ต่ำกว่าโพรงที่เจาะทะลุลงไปอีกประมาณ 2.5 เมตร ทำให้ทีมงานต้องขุดลงไปอีกด้วยแรงคนให้ลึกกว่าจุดที่เด็กอยู่ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร ขณะเดียวกัน เด็กยังคงส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กดังกล่าวยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 66 เวลา 16.50 น. จนถึงขณะนี้ เวลา 07.00 น. วันที่ 7 ก.พ. 66 เป็นการปฏิบัติการเร่งช่วยเหลือข้ามคืนกว่า 15 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังมีความหวัง เพราะเหลือระยะประมาณ 2.5 เมตร ก็จะถึงจุดที่เด็กอยู่ และยังมีเสียงร้องไห้เป็นระยะ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ นายกสมาคมสงเคราะห์การกุศลครูบากัญไชย กาญจโน