ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งคุมเข้มปัญหาทำร้ายนักท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต

View icon 99
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 06.47 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งคุมเข้มปัญหาทำร้ายนักท่องเที่ยว ด้านนายทะเบียนสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้เขต 2 สั่งปรับบริษัทนำเที่ยว 500,000 บาท และพักใบอนุญาต 6 เดือน

เมื่อวานนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรียกประชุมร่วมหลายหน่วยงานกำกับดูแลการท่องเที่ยวภูเก็ต ทั้งนายทะเบียนสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้เขต 2 ตำรวจ ตม.ภูเก็ต และตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต เพื่อหารือกรณีนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายร่างกาย โดยใช้มีดฟันที่แขนจนได้รับบาดเจ็บ

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า เรื่องนี้กระทบภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อบุคคลผู้กระทำผิด ซึ่งทางจังหวัดยึดหลักกฎหมายและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดูข้อกฎหมาย นำไปสู่ข้อสรุปการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ทางจังหวัดไม่ได้ละเลยกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมา โดยเฉพาะช่วงนี้ จังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ปัญหาอาจเกิดขึ้นตลอด ฉะนั้นแต่ละเรื่องต้องดำเนินการทันทีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม คงเป็นตัวอย่างกับรายอื่น ๆ ต่อไปด้วย ซึ่งจังหวัดเองก็ได้เน้นย้ำมาตลอด ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการรับแขกบ้านแขกเมืองเข้ามา ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราให้ดีขึ้น จังหวัดจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไร จะมีการดำเนินการแก้ไขทันที

นายนภดล อาวุธธรรมปรีชา นายทะเบียนสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้เขต 2 กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้เขต 2 จะรับผิดชอบในเรื่องของใบอนุญาตประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้มีใบอนุญาตถูกต้อง เป็นประเภทเฉพาะพื้นที่ ขอในแบบบุคคลธรรมดา ซึ่งตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เมื่อพิจารณามูลความผิดของผู้ประกอบการรายนี้แล้ว ก็มีความผิดตามระเบียบคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวที่วางไว้ ในข้อ 9 (ค) ก็คือกระทำการอื่นใดที่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงต่อศีลธรรม และวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย จึงเป็นเหตุให้พักใช้ใบอนุญาตซึ่งนายทะเบียนมีอำนาจในการสั่งพักใช้ใบอนุญาตไม่เกิน 6 เดือน

นอกจากนี้ยังมีมาตรา 24 ซึ่งจะกำหนดไว้ว่า ผู้ประกอบการนำเที่ยวต้องไม่กระทำการอันใดที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 24 นี้ จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้ลงโทษบริษัททัวร์

ทั้งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ต จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งเมื่อวานนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนแบบกรุ๊ปทัวร์คณะแรก จำนวนผู้โดยสาร 180 คน ที่เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต ด้วยสายการบิน Spring Airlines เที่ยวบินที่ 9C8521 เส้นทางเซี่ยงไฮ้ - ภูเก็ต เที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นเที่ยวบินแรก ที่ทางการจีนเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศแบบกรุ๊ปทัวร์