ปักกิ่งพบผู้ป่วยวัย 19 ปี เป็นอัลซไฮเมอร์ แพทย์ชี้ เริ่มมีแนวโน้มพบในคนที่อายุยังน้อย

ปักกิ่งพบผู้ป่วยวัย 19 ปี เป็นอัลซไฮเมอร์ แพทย์ชี้ เริ่มมีแนวโน้มพบในคนที่อายุยังน้อย

View icon 101
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เคสพบยาก! ปักกิ่งพบผู้ป่วยวัย 19 ปี เป็นอัลซไฮเมอร์  เริ่มมีอาการ 2 ปีก่อน จดจำเรื่องราววันก่อนหน้าไม่ได้ แพทย์ใช้เครื่องมือที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก ตรวจเจอสมองส่วนฮิปโปแคมปัสฝ่อเล็กน้อย และมีดัชนีน้ำไขสันหลังผิดปกติ ชี้ มีแนวโน้มพบโรคนี้ในคนที่อายุยังน้อย

วันนี้ (7 ก.พ.66) สำนักข่าวซินหัว รายงานจากกรุงปักกิ่งว่า โรงพยาบาลเซวียนอู่ สังกัดมหาวิทยาลัยการแพทย์นครหลวง ในกรุงปักกิ่ง พบผู้ป่วยอายุ 19 ปีรายหนึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอัลซไฮเมอร ซึ่งถือเป็นกรณีที่พบได้ยาก เนื่องจากผู้ป่วยโรคนี้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประชากรสูงอายุ

เจี่ยหลงเฟย แพทย์สาขาวิชาประสาทวิทยาประจำโรงพยาบาลฯ ระบุว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวเริ่มมีอาการความทรงจำผิดปกติเมื่ออายุได้ 17 ปี โดยเขาประสบปัญหาในการจดจำเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันก่อนหน้า

โรงพยาบาลได้ตรวจร่างกายผู้ป่วยหลายรูปแบบ อาทิ การทดสอบดัชนีน้ำไขสันหลังและการตรวจด้วยเครื่องเพทสแกน (PET scan) ซึ่งเป็นวิธีการวินิจฉัยโรคอัลซไฮเมอรที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก

ภาพที่ได้จากการสแกนบ่งชี้ว่าผู้ป่วยมีภาวะสมองส่วนฮิปโปแคมปัสฝ่อเล็กน้อย และมีดัชนีน้ำไขสันหลังผิดปกติ โดยเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยทางคลินิกของผู้ป่วยรายนี้ได้เผยแพร่ในวารสารวิชาการเจอร์นัล ออฟ อัลไซเมอร์ ดิซีส (Journal of Alzheimer's Disease)
.
เจี่ยหลงเฟย กล่าวว่า โรคอัลซไฮเมอร์เชื่อมโยงกับหลายปัจจัย เช่น สภาพร่างกายผู้ป่วย พันธุกรรม และรูปแบบการใช้ชีวิต โดยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มพบคนเป็นโรคนี้ตั้งแต่อายุน้อย ผู้ป่วยบางรายที่เป็นโรคอัลซไฮเมอร์ระยะเริ่มต้นจะมีการกลายพันธุ์ของยีน ขณะที่เทคโนโลยีการตรวจหาโรคที่มีความก้าวหน้ายังช่วยให้คณะแพทย์สามารถวินิจฉัยกลุ่มผู้ป่วยอายุน้อยได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง