ศาลฯ คุ้มครองชั่วคราว ห้าม กองสลากพลัส ขายสลากฯ

View icon 68
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลอาญามีสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้าม "กองสลากพลัส" ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านทางเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน

ศาลอาญาอ่านคำสั่งกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES ยื่นคำร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม "กองสลากพลัส" 2 URL และ 1 แพลตฟอร์ม รวม 3 รายการ ระหว่างที่คดีหลักที่กระทรวง DES ฟ้องศาล ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ขอให้ปิดเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม "กองสลากพลัส" และมีการไต่สวนพยานผู้ร้องไปครบแล้ว ยังเหลือการไต่สวนพยานผู้คัดค้าน ซึ่งจะมีการนัดไต่สวนพยานรายสุดท้ายในวันที่ 20 มีนาคมนี้

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า หลังจากที่ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ปิดเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม "กองสลากพลัส" ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 พบว่า ยังคงมีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และมีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังมีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และยอมเปรียบเทียบปรับกับพนักงานสอบสวนเรื่อยมา ทำให้เห็นว่า ผู้ค้านซึ่งก็คือกองสลากพลัส ยังคงเผยแพร่แพลตฟอร์มและยังคงใช้งานอยู่ จึงมีคำสั่งห้ามผู้คัดค้านแพร่หลายซึ่งข้อมูลใด ๆ ในเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น ๆ เปลี่ยนแปลง

ส่วนกรณีที่ทนายความของ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ร้องขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีถูกตำรวจออกหมายเรียกไปรับทราบข้อหา จำหน่ายสลากเกินราคา 4,000 คดี เรื่องนี้ พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า มีเพียงคดีเดียวที่มีการแจ้งความเอาผิดกับ นายพันธ์ธวัช ไม่ใช่ 4,000 คดี และคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้ส่งรายชื่อพยานไปให้ตำรวจทั่วประเทศ ช่วยสอบปากคำประชาชนที่ซื้อสลากฯ จากกองสลากพลัส แล้วส่งหลักฐานกลับมาให้พนักงานสอบสวน ประกอบสำนวนดำเนินคดีเท่านั้น