สภาการพยาบาล ทักท้วง สธ. ขยายอายุวัคซีนโควิด-19

View icon 100
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สภาการพยาบาล ทักท้วงการขยายอายุวัคซีนไฟเซอร์จาก 9 เดือน เป็น 15 เดือน ขณะที่ อย. ยืนยันความปลอดภัย ให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

นายกสภาการพยาบาล ออกหนังสือทักท้วงการขยายอายุวัคซีนไฟเซอร์ จาก 9 เดือน เป็น 15 เดือน ถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ อย. ทบทวน เพราะเกรงว่า วัคซีนที่หมดอายุแล้ว 8 รุ่นการผลิต ถ้านำไปฉีดให้แก่ประชาชน อาจจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และอาจมีปัญหาว่า ประชาชนที่ฉีดไปแล้วเกิดความไม่สบายใจ ส่งผลต่อภาพลักษณ์วิชาชีพได้ เพราะพยาบาลเป็นผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนถึง 80%  

เรื่องนี้ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ระบุ การขยายอายุวัคซีน ผ่านการพิจารณาทั้งข้อมูลวิชาการ และความปลอดภัย ถ้าเก็บในอุณหภูมิคงที่ -60 องศาเซลเซียส เนื้อวัคซีนไม่ปนสิ่งแปลกปลอม สภาพไม่ได้เปลี่ยนไป ก็สามารถให้ใช้ได้ แต่ถ้าตรวจพบปัญหาจะระงับการใช้ หรือเรียกคืนในล็อตที่มีปัญหาได้

อัปเดตสายพันธุ์โควิด-19 ไวรัสตัวใหม่ CH.1.1 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบในไทยแล้ว 200-300 คน แต่การระบาดหลักเป็นโอมิครอนสายพันธุ์ BA 2.75 สำหรับ CH.1.1 เป็นสายพันธุ์ย่อย หลบภูมิคุ้มกันเก่ง แต่ไม่ได้แพร่ระบาดเร็ว สถานการณ์ความรุนแรงของโควิด-19 ลดลง คนไทยมีภูมิคุ้มกัน ทั้งจากการติดเชื้อและวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง