18 ชั่วโมงแห่งชีวิต! ภารกิจช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน ตกท่อบาดาล จ.ตาก

View icon 159
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เชื่อว่าหลายคนติดตามข่าวภารกิจการช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา ที่พลัดตกลงไปในหลุมเจาะน้ำบาดาลนานหลายชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมง และใช้ทุกวิธีในการช่วยชีวิตเด็กน้อยคนนี้แบบ “เส้นยาแดงผ่าแปด”

นี่เป็นภาพนาทีที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย กำลังตะโกนเรียกชื่อเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา ที่พลัดตกไปอยู่ในหลุมเจาะน้ำบาดาลที่ลึกลงไปหลายสิบเมตร โดยภารกิจนี้ต้องเรียกต้องลุ้นกันแบบวินาทีต่อวินาที ตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้มาจนถึงเช้าของวันนี้

จุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับไร่มันสำปะหลัง และสวนอะโวคาโดของชาวบ้าน หมู่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ได้ระดมกำลังกันมาช่วยเหลือเด็กหญิงคนนี้ ซึ่งพลัดตกลงไปในบ่อน้ำบาดาล

เราจะมาไล่เรียงเหตุการณ์ทั้งหมด รวมถึงภารกิจการช่วยเหลือเด็กหญิงคนนี้กันอย่างละเอียดกัน เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 15.00 น. โดยครอบครัวของน้อง พบว่า “น้องหายตัวไป” จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ

จากนั้นเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งได้รับแจ้งเหตุเร่งเข้าช่วยเหลือเด็กหญิง แต่ภารกิจเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นจุดที่ช่างเพิ่งทำการขุดเจาะบ่อบาดาลไปได้ไม่กี่วัน ทำให้มีดินกองใหญ่กองขวางอยู่เหนือปากหลุมเจาะบ่อบาดาล ซึ่งเป็นจุดที่เด็กหญิงตกลงไป

นอกจากนี้ ขนาดของปากหลุมก็มีขนาดเล็กมาก กว้างเพียงประมาณ 30 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 40 เมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงไปช่วยเหลือในท่อได้ โดยจุดที่เด็กค้างอยู่ลึกประมาณ 13 เมตร จากปากบ่อ

โดยช่วงแรกเจ้าหน้าที่ได้ทำการสำรวจ และตะโกนส่งเสียงลงไปในหลุม ซึ่งก็ได้ยินเสียของเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมา แต่เป็นลักษณะเสียงที่แผ่วเบามาก ๆ และเพื่อเช็กให้รู้ชัดว่าเด็กหญิงตกลงไปอยู่ในสภาพใด เจ้าหน้าที่จึงใช้กล้องขนาดเล็กมัดเชือก หย่อนลงไปในหลุมแล้วบันทึกภาพ จนพบภาพเด็กหญิงติดอยู่บริเวณโพรงดิน ประกอบกับเหตุเกิดขึ้นมาหลายชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่กลัวว่าเด็กจะขาดอากาศหายใจ จึงทำการปล่อยออกซินเจนไปตามท่อลงในหลุมเจาะ เพื่อเติมอากาศให้เด็กหายใจได้สะดวก เพื่อยื้อชีวิตเด็กจนกว่าจะหาทางช่วยขึ้นมาได้

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทำการช่วยเหลือ พ่อและแม่ของน้องก็ยืนดูปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่อย่างใจจดใจจ่อ และภาวนาให้ลูกสาวของพวกเขาไม่เป็นอันตราย

แน่นอนว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะคนที่เป็นพ่อแม่ ซึ่งแม่ของน้องบอกกับทีมข่าวว่า เธอและสามีพากันมารับจ้างขุดมันสำปะหลัง โดยพาลูกสาวมาด้วย และปล่อยให้เดินเล่นตามประสาเด็ก แต่พอจังหวะเผลอก็ไม่พบลูกสาวแล้ว เธอและสามี รวมถึงเพื่อนคนงาน พยายามช่วยกันตามหาไปทั่ว แต่ก็ไม่พบ กระทั่งเดินไปดูที่หลุมเจาะบ่อน้ำบาดาล จึงได้ตะโกนลงไปในหลุมเจาะ ก็ได้ยินเสียงลูก เธอบอกว่า ตอนนั้นเข่าแทบทรุด สงสารลูก คิดไปต่าง ๆ นานา แต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไร พอตั้งสติได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วย

ภารกิจช่วยเหลือเด็กหญิงคนนี้ยังคงเดินหน้ามาจนถึงเวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่ต้องตั้งทีมปฏิบัติการกู้ชีวิตเฉพาะกิจจากหน่วยงานต่าง ๆ นับ 100 คน ทั้งทีมเจาะหลุมบ่อบาดาล อาสาสมัครกู้ภัย นายอำเภอพบพระ และ อบต. ได้ลงมายังพื้นที่ร่วมกันวางแผนช่วยเด็ก ได้ประสานรถแบ็กโฮ 3 คัน มาขุดดิน เพื่อขยายปากหลุมให้กว้างขึ้น

จากนั้นเวลา 00.09 น. ซึ่งเข้าสู่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ รถแบ็กโฮได้ทำการขุดเจาะ และขุดดินโดยรอบปากหลุม และค่อย ๆ ขุดลึกลงไปทีละนิด โดยเจ้าหน้าที่เว้นระยะห่างจากหลุมเจาะประมาณหนึ่ง ซึ่งต้องทำงานด้วยความระมัดระวังขั้นสูงสุด เนื่องจากดินบริเวณนี้ค่อนข้างอ่อนตัว เสี่ยงดินไหลลงไปในหลุมเจาะทับตัวเด็ก

ต่อมาเวลา 01.00 น. แม่ของเด็กน้อยเกิดความร้อนใจ จึงได้ทำการจุดธูปเพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองลูกสาวของตัวเอง

และผ่านมาอีกครึ่งชั่วโมง คือ เวลา 01.03 น. ทีมงานเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือ เจอกับอุปสรรค เนื่องจากรถแบ็กโฮขุดลงไปเจอก้อนหินขนาดใหญ่ ต้องประสานขอเครื่องเจาะหิน ส่วนรถแบ็กโฮหาช่องทางขุดใกล้เคียง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ทดลองเอาศีรษะเข้าไปในท่อเพื่อฟังเสียงของน้อง ก่อนที่เวลา 02.20 น. เจ้าหน้าที่ได้ส่องกล้องดูน้องอีกครั้ง

เวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง คือ เวลาประมาณ 04.30 น. เจ้าหน้าที่ปรับแผนการช่วยเหลือ โดยใช้แรงคนขุดแทนรถแบ็กโฮ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันขุด ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 1.5 เมตร ก็จะถึงจุดที่เด็กติดค้างอยู่ ซึ่งความหวังเริ่มมีขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงของเด็กร้องดังขึ้น

ต่อมาเวลา 05.35 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยเจาะทะลุโพรงไปถึงท่อบาดาลที่เด็กตกลงไป แต่พบว่า เด็กอยู่ต่ำกว่าโพรงที่เจาะทะลุลงไปอีกประมาณ 2.5 เมตร ทำให้ทีมงานต้องขุดลงไปอีกด้วยแรงคนให้ลึกกว่าจุดที่เด็กอยู่ และขณะเดียวกัน เด็กก็ยังคงส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ ๆ

กระทั่งเวลาประมาณ 08.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยเห็นศีรษะของน้องแล้ว ซึ่งเวลาก็ล่วงเลยมาถึงเวลา 09.47 น. ทีมเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเอาตัวเด็กออกมาได้ เพราะว่าหลุมค่อนข้างลึก และขาของเด็กอาจจะไปติดอยู่ในหลุมที่เล็กกว่าด้านล่าง

และภารกิจก็สิ้นสุดลงเมื่อเวลา เวลา 10.45 น. เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมง ในการชั่วเหลือเด็กหญิงขึ้นมาจากหลุมได้อย่างปลอดภัย และนำตัวส่งโรงพยาบาลพบพระ