เร่งช่วยชีวิตช้างป่า "สีดอฉีก" บาดเจ็บเป็นแผลที่งวง ยังไม่น่ากังวล ไม่พบการติดเชื้อ

เร่งช่วยชีวิตช้างป่า "สีดอฉีก" บาดเจ็บเป็นแผลที่งวง ยังไม่น่ากังวล ไม่พบการติดเชื้อ

View icon 212
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 17.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (7 ก.พ.66) เพจเฟซบุ๊ก “ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โพสต์ภารกิจช่วยเหลือสัตว์ป่า กรณีพบช้างป่า สีดอฉีก ได้รับบาดเจ็บมีร่องรอยบาดแผลเป็นรูที่งวง หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแสให้เข้าช่วยเหลือ พร้อมส่งภาพถ่ายมาให้เจ้าหน้าที่ โดยสัตวแพทย์ (คุณหมอพั๊นซ์) ได้นำภาพจากเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ช่วยกันติดตาม นำมาวิเคราะห์กันทีละจุด ดังนี้

1.บาดแผลที่งวง มีสามจุด โดยจุดล่างสุดของสันงวง แผลไม่ลึกแต่ยาว แผลปิดสนิทแล้ว ส่วนแผลเป็นรูสองจุดข้างบนนั้น รูแผลแคบลง มีการสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมา บาดแผลข้างในเป็นสีชมพู ไม่มีการติดเชื้อ ไม่น่ากังวล

เร่งช่วยชีวิต ช้างป่า สีดอฉีก บาดเจ็บเป็นแผลที่งวง

2.ดวงตา ลูกตาขวาดูขนาดฝ่อเล็กกว่าปกติ โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ประเมินการมองเห็นของตาขวาไม่ปกติ ส่วนตาซ้ายมองเห็น เรื่องสายตาประเมินโดยรวม ว่าสีดอฉีกสามารถใช้ชีวิตเองได้ อาจมีความระแวงต่อเสียงและวัตถุที่อยู่ทางด้านขวามากขึ้น ใครที่เจอตัวพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าข้างขวาของช้างป่าสีดอฉีก

เร่งช่วยชีวิต ช้างป่า สีดอฉีก บาดเจ็บเป็นแผลที่งวง

3.ขาทั้งสี่ข้าง สามารถลงน้ำหนักยืนและเดินเองได้ มีตุ่มที่ผิวหนังขาหน้าขวา ลำตัวบางตำแหน่ง (อาจจะเกิดจากแมลง กิ่งไม้ที่มีหนามหรือฝี) ขาหน้าขวาการพับงอของข้อติดขัดเล็กน้อย เกิดการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นผลจากการมองเห็นของตาขวา มีช่วงยืนพักขาเป็นระยะ ไม่พบแผลเปิด
4. ก้อนอึของช้างยังละเอียด ใช้งวงจับดึง พืชอาหารได้ กินอาหาร และฉี่ได้ปกติ

ทั้งนี้ จากการประเมินสภาพโดยรวม ช้างป่าตัวนี้ดูใช้ชีวิตได้ สัตวแพทย์เห็นควรให้ทำการรักษาระยะไกล ด้วยการให้ยาลดการอักเสบชนิดกิน (เนื่องจากหากยิงยา กลัวช้างตกใจ วิ่งเตลิด แล้วจะทำให้ขายิ่งเจ็บ หรืออาจวิ่งชนต้นไม้ หรือไม่ก็วิ่งเข้าหาคน) เพื่อรักษาขาหน้าขวา และเป็นการกำหนดพื้นที่หากินของช้าง ทำให้สีดอฉีกผ่อนคลาย เพื่อง่ายต่อการติดตามและประเมินอาการต่อไป

เจ้าหน้าที่ขอขอบพระคุณชาวบ้านในอำเภอโนนดินแดง ที่ติดตามและแจ้งเหตุ ทำให้ได้ข้อมูลที่ดีมากๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่และส่วนราชการทุกนายในการทุ่มเท เพื่อช่วยเหลือสีดอฉีกในครั้งนี้