พระพุทธรูปที่ครูบาไก่ขุดพบ 95% เป็นของใหม่ ขึ้นทะเบียนได้แค่ 5 องค์

พระพุทธรูปที่ครูบาไก่ขุดพบ 95% เป็นของใหม่ ขึ้นทะเบียนได้แค่ 5 องค์

View icon 827
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 20.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระพุทธรูปที่ครูบาไก่ขุดพบ 95% เป็นของใหม่ ไม่เก่าตามที่อ้าง ตรวจสอบมีขึ้นทะเบียนได้แค่ 5 องค์ ด้านชาวบ้านได้ความรู้ ยังคงศรัทธา เลื่อมใสศรัทธาครูบาไก่ตามเดิม

หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับพระพุทธรูปของ พระสุวิทข์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ที่ได้ขุดพบ เป็นพระที่มีอายุไม่ถึงหลักร้อยปี เป็นศิลปวัตถุ สามารถหาเช่าบูชาได้ตามท้องตลาดทั่วไป และมีการตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะไม่ใช่พระแท้ จนสร้างความข้องใจให้กับชาวบ้าน ที่อยากให้ความเป็นธรรมกับครูบาไก่ และชาวบ้านที่ศรัทธา

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เซียนพระ ระบุ พระพุทธรูปครูบาไก่ ที่ขุดพบ เป็นพระที่มีอายุไม่ถึงหลักร้อยปี ซึ่งไม่ถือว่าเป็นพระแท้

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.พ.66) ที่วัดโสรโย บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น  นายลักษมณ์ บุญเรือง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น และ นายศุภกนก์ธี.  อนุศรี หรือโต่ง ขอนแก่น ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอุปนายกสมาคม พระเครื่องพระบูชาไทย ร่วมกันพูดคุยสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านกว่า 100 คน เนื่องจากได้รับการประสานจากประชาชนในพื้นที่อ.มัญจาคีรี ขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบพระพุทธรูป

โดยอุปนายกสมาคม พระเครื่องพระบูชาไทย  กล่าวว่าพระพุทธรูปที่อยู่ในตู้ทั้งสองฝั่ง ทั้งที่ขุดมาได้และมีชาวบ้านนำมาถวายนั้น เป็นพระพุทธรูปใหม่ 95 %  สร้างขึ้นมาใหม่ สร้างหลังปี 2500 ไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และทางโบราณคดี 

ส่วนเรื่อง พระจริง พระแท้ อุปนายกสมาคม พระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า พระที่ไม่ใช่พระเก๊ ต้องมีเพียงองค์เดียว ดินที่สร้างต้องเป็นดินสกุลพื้นถิ่น และต้องไม่หนัก

สำหรับพระที่อยู่ที่วัด ทางการไม่สามารถตรวจยึด หรือจับกุมได้  เพราะพระพุทธรูปไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็มีคุณค่าทางใจต่อประชาชน เพียงแต่ไม่ได้เป็นพระพุทธรูปเก่าดังกล่าวอ้างเท่านั้น 

63e2500b5b7150.80130581.jpg

63e250052e3775.07252702.jpg


ด้านนายลักษมณ์ บุญเรือง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น  กล่าวว่า การลงพื้นที่มาพบชาวบ้าน เพราะปลัดจังหวัดขอนแก่นให้ลงพื้นที่มาพบชาวบ้าน เพื่อให้ความรู้ในเรื่องที่ชาวบ้านอยากรู้รายละเอียด จึงได้พานักโบราณคดีมาให้ความรู้ชาวบ้านด้วย  โดยยืนยันการขึ้นทะเบียนพระในวัดเพียง 5 องค์ คือ

1.พระพุทธรูปปางมารวิชัย โลหะฐานกว้าง 25 ชม. ฐานสูง7 ซม. ตักกว้าง 22 ชม. สูงรวมฐาน 44ชม.เลียนแบบศิลปะล้านช้าง(อิทธิพลศิลปะสุโขทัย) ไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้ พบบริเวณหนองสิม บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น

2.เทวรูป 8 กร สำริด ขนาด ฐานกว้าง 8 ชม. ฐานยาว 9ชม. ฐานสูง 3ชม. สูงรวมฐาน 38 ชม. สวมกระบังหน้า กรองศอ พาหุรัด นุ่งผ้าเลียนแบบ ประติมากรรมเขมร แต่ไม่สามารถระบุอายุสมัยได้ เลียนแบบศิลปะลพบุรี ศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย พบบริเวณบ้านหญ้าข้าวนก ม.4 ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น ในที่นาของนายธนิก มาสีพิทักษ์ เมื่อเดือนเมษายน 2558

3.พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร วัสดุโลหะ ขนาดฐานกว้าง 5.5ชม. ฐานยาว 9 ชม. สูงรวม 47 ชม. กว้าง 13 ชม. เลียนแบบศิลปะลพบุรี ศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย เลียนแบบประติมากรรมเขมร ไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้พบบริเวณหนองสิม บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญ จาศีรี จ.ขอนแก่น

4.พระพุทธรูปปางมารวิชัยปูน ฐานกว้าง 26ชม. ฐานสูง 10 ชม. ตักกว้าง 22 ชม. สูงรวมฐาน 39 ชม.เลียนแบบศิลปะล้านนา พระพักตร์กลม พระหนุเป็นปม เม็ดพระศกใหญ่ขมวดเป็นก้นหอย รัศมีรูปดอกบัวตูม สังฆาฏิสั้นเหนือพระดันปลายเป็นเขี้ยวตะขาบ ฐานบัวคว่ำบัว หงาย  ไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้พบบริเวณหนองสิม บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น

5.พระพุทธรูปปางมารวิชัยสำริดฐานกว้าง 18 ชม. ฐานสูง 3 ชม. ตักกว้าง 20 ชม. สูงรวมฐาน 33ชม.เลียนแบบศิลปะล้านนา พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพักตร์กลม พระหนุเป็นปม เม็ดพระศกใหญ่ขมวดเป็นก้นหอย รัศมีรูปดอกบัวตูม สังฆาฏิสั้นเหนือพระถันปลายเป็นเขี้ยวตะขาบ พบบริเวณบ้านหญ้าข้าวนก ม.๔ ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น ในที่นาของนายธนิก มาสิพิทักษ์

ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น  กล่าวอีกว่า ส่วนพระที่เหลือก็ยืนยันตามอุปนายกสมาคม ว่า 95% เป็นพระพุทธรูปที่เป็นศิลปวัตถุพื้นบ้าน ที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่  

63e2500d49e3c6.33393419.jpg


63e25008405901.92974053.jpg

ด้าน คุณยายหนูส่าน อายุ83 ปี ชาวบ้านที่นำพระพุทธรูปมาถวาย บอกว่า  พระที่อยู่ในตู้ ส่วนหนึ่งก็มาจากที่ของตน  ตอนขุดก็ไปด้วยตลอด บางองค์อยู่ใต้รากต้นโพธิ์ใหญ่ ต้องแต่งขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ถึงขุดออกมาได้ บางองค์อยู่ในป่า ที่ก่อนหน้านี้ใครก็เข้าไปทำกินไม่ได้ พอขุดออกมาก็สามารถเข้าไปได้อย่างสบาย

ส่วนตัวเชื่อว่า พระที่ขุดขึ้นมา คือ พระเก่า เพราะตัวเองอายุขนาดนี้แล้ว ที่ขุดมาได้ก็เห็นตั้งแต่เด็ก ส่วนที่เซียนพระบอกไม่ใช่พระเก่า ก็ไม่เสียใจ และยังศรัทธาครูบาไก่อยู่เช่นเดิม เรื่องที่เกิดอาจจะพลั้งเผลอไปบ้างเพราะว่าอายุยังน้อย คงไม่ได้ดีหมดทุกอย่างเสมอไป

ในขณะเดียวกันชาวบ้านที่นั่งอยู่นับร้อยคนที่ได้ฟังรายละเอียดแล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สบายใจและได้ความรู้ ทุกคนยังจะกราบไหว้บูชาพนะพุทธรูปทั้งหมดเหมือนเดิม และยังเลื่อมใสศรัทธาครูบาไก่ตามเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง