วาเลนไทน์ปี 66 ของแพงหนุนเงินสะพัด 2.3 พันล้านบาท

View icon 29
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 04.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - 2 ปีที่ผ่านมา วาเลนไทน์เหงา อย่างปีที่แล้วเงินสะพัดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่มาปีนี้หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ความรักก็บังเกิด คาดว่าเงินสะพัดจะสูงกว่า 2,389 ล้านบาท แต่ๆ ๆ ไม่ใช่เพราะประชาชนเค้ามีกำลังซื้อมากขึ้น แต่มันมาจากของแพง

วาเลนไทน์ปี 66 ของแพงหนุนเงินสะพัด 2.3 พันล้านบาท
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ เทศกาลวันแห่งความรัก หรือวาเลนไทน์ ปีนี้เงินสะพัด ไม่ต่ำกว่า 2,300 ล้านบาท โดยประชาชนส่วนใหญ่ มองว่าบรรยากาศค่อนข้างคึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่เพราะหลายคนมีเงินเพิ่ม หรือกำลังซื้อฟื้น แต่เป็นเพราะราคาสินค้าแพงขึ้น โดยกลุ่มเจนเอ็กซ์ คาดว่าจะเป็นกลุ่มที่ใช้เงินมากที่สุด คนละ 2,130 บาท ส่วนภาพรวมการใช้จ่ายต่อคน จะอยู่ราว 1,848 บาท

ปีนี้กุหลาบแดงมีน้อย ราคาเริ่มขยับขึ้นเท่าตัว
ส่วนราคาดอกกุหลาบแดง ที่ตลาดค้าส่งแหล่งใหญ่ อย่างปากคลองตลาด บรรดาผู้ค้าบอกราคาสูงกว่าปกติเท่าตัว เนื่องจากปีนี้ดอกกุหลาบหายาก ระดับราคามีตั้งแต่ 350 บาท ถึง หลักพันบาท ขึ้นอยู่กับขนาด สีสัน และจำนวนดอกกุหลาบ ส่วนยอดสั่งซื้อล่วงหน้ายังมีไม่มาก

กรมการค้าภายใน ย้ำ สินค้าลดราคา 2-4 เปอร์เซ็นต์
โดยอธิบดีกรมการค้าภายใน เผย เมื่อเทียบราคากับปีที่แล้ว สินค้าอุปโภคบริโภค ถือว่าราคาลดลง 2-4 เปอร์เซนต์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสุกร อย่าง ไก่เป็น หรือ ไก่มีชีวิต ราคาลดลง 3-4 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับราคาไข่ไก่ที่ปรับลดลงมาเหลือฟองละ 3 บาท 40 สตางค์เท่านั้น ส่วนสินค้าที่มีแนวโน้มราคาสูงก็จะเป็นกลุ่ม ข้าวสาร และอาหารกระป๋อง รวมทั้งกลุ่มเครื่องดื่ม แต่กรมการค้าภายใน ขอให้ช่วยตรึงราคาไปก่อน