ชาวบ้านถูกหลอกปล่อยกู้ลูกหนี้ ธ.ก.ส. สูญ 30 ล้านบาท

View icon 127
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 06.19 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - โดนมิจฉาชีพไม่รู้จักหลอก ยังไม่ช้ำใจเท่าคนในหมู่บ้านเดียวกันทำเป็นขบวนการหลอกลวง เหมือนที่ชาวบ้านหนองซอน จังหวัดมหาสารคาม โดนเพื่อนบ้านหลอกให้นำเงินมาปล่อยกู้ อ้างว่าให้ลูกค้ากู้เพื่อนำเงินไปปิดหนี้ ธ.ก.ส. ได้ผลตอบแทนดีมาก สุดท้ายโดนหลอกค่อนหมู่บ้าน สูญเงินกว่า 30 ล้านบาท

เมื่อบ่ายวานนี้ ชาวบ้านหนองซอน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม กว่า 20 คน เดินมาด้วยรถบรรทุกผลิตผลการเกษตรประเภทพริกแห้ง หอมกระเทียม เข้าพบ ร้อยตำรวจเอก เลิศวรรธน์ อัครภูมิชัย รองสารวัตรสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม ภายในศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อแจ้งความกรณีที่ถูกบุคคลชื่อ นางพัช และพวกหลายคนในหมู่บ้านเดียวกันฉ้อโกง หลอกให้ชาวบ้านร่วมลงทุนนำเงินไปปิดหนี้แทนลูกค้า ธ.ก.ส. แลกผลตอบแทนดอกเบี้ยร้อยละ 3 ใช้เวลาแค่ 7-14 วัน ได้กำไรงาม ๆ ปรากฏว่าช่วงแรกจ่ายดอกเบี้ยปกติ ก่อนค่อย ๆ หาย พอไปถามธนาคารทีหลัง เพื่อนร่วมหมู่บ้านตัวแสบไม่เคยนำเงินที่ได้จากชาวบ้านไปปิดหนี้ใด ๆ ให้ใครแม้แต่คนเดียว สูญเงินกันไปรวม 25 คน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท

นาง เอ. ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เหตุเกิดระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงพฤศจิกายน 2565 โดยมี นางพัช และ นางชัช นามสมมติ เป็นผู้มาชักชวนให้ไปพบ นางพรพิศ, นางลำใย, นางปิยวรรณ, นางจันทร์เพ็ญ, นางสมจิตร ซึ่งอ้างว่าเป็นนายหน้า พาลูกค้าอ้างว่าเป็นลูกหนี้ ธ.ก.ส.อยู่ ต้องการจะปิดหนี้ ใครสนใจที่จะร่วมลงทุนปิดหนี้ ธ.ก.ส. สาขาโกสุมพิสัย กับเขาบ้าง โดยหลอกว่าจะให้ผลตอบแทนดี ใช้เวลาแค่ 7-14 วัน จะได้เงินต้นทั้งหมดคืนพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 3 โดยมีการทำสัญญากู้ยืมไว้เป็นหลักฐาน

ชาวบ้านบอกว่า ชาวบ้านกลุ่มแรกที่นำเงินไปลงทุนจะได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยตามที่อ้างจริง ทำให้ชาวบ้านคนอื่น ๆ หลงเชื่อ นำเงินทุนจากการประกอบอาชีพค้าขายสินค้าทางเกษตร มาลงทุนปิดหนี้ลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ นางพัช พามากันจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังได้ชักชวนให้นำเงินไปปล่อยกู้ในกรณีลูกค้าเร่งด่วนหลายครั้ง อ้างว่าลูกค้าต้องการปิดหนี้ด่วน และหัวหน้า ธ.ก.ส.โกสุมพิสัย ต้องการผลงาน

จนกระทั่งประมาณกลางเดือนกันยายน เงินคืนชาวบ้านไม่ออกตามเวลาที่นัด นางพัช และพวกให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. ป่วยติดโควิด-19 ไม่สามารถจ่ายเงินได้ พอเดือนตุลาคมเงินคืนกลับมาออกตามปกติ

แต่พอเดือนพฤศจิกายนเงินไม่ออก อ้างว่าน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส.โกสุมพิสัย ต้องออกไปตรวจที่ลูกค้า ทำให้เงินออกไม่ทัน สอบถามหลายครั้งว่าเมื่อไหร่จะคืนเงิน ปรากฏว่า นางพรพิศ และพวก บ่ายเบี่ยง ด้วยความสงสัยในพฤติกรรมจึงไปสอบถามข้อเท็จจริงจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาโกสุมพิสัย จึงทราบว่า นางพร พร้อมพวก ไม่ได้นำเงินที่ยืมจากชาวบ้านไปทำการปิดหนี้ และไม่ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากธนาคารฯ ตามที่กล่าวอ้างกับชาวบ้านแต่อย่างใด จึงไปแจ้งความไว้ที่ สภ.โกสุมพิสัย ภ.จว.มหาสารคาม แล้วจำนวนกว่า 25 คน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 30 ล้านบาท

ชาวบ้านเชื่อว่า นี่เป็นการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน กระทำเป็นขบวนการหลอกลวงชาวบ้านทั้งตำบล เกรงว่าคดีจะไม่คืบหน้า จึงมาแจ้งความตำรวจกองปราบปราบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ช่วยทำคดีนี้ ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า คดีนี้มีการแจ้งความพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุแล้ว เป็นอำนาจการสอบสวนของท้องที่ ถ้าจะให้กองปราบปรามรับทำคดี แนะนำให้ผู้เสียหายทำหนังสือร้องขอโอนคดีถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งลงมาให้กองบังคับการปราบปรามทำคดีนี้แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง