Exclusive! ชัยวัฒน์แจ้งความ ปปป. เอาผิดปลัด ทส.

View icon 64
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - คุณชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร แจ้งความเอาผิดปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เคยสั่งสอบสวนตนเองว่าทุจริตปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ อีกทั้งยังแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 12 คน ที่เคยชี้มูลความผิดตนจนต้องออกจากราชการ

คุณชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 9 อุบลราชธานี เข้าแจ้งความที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เพื่อแจ้งความ 2 เรื่อง เรื่องแรก ให้ดำเนินคดีกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นต้องรับโทษทางอาญา จากกรณีตนเคยถูกร้องเรียนกล่าวหาว่าทุจริตโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน

ส่วนเรื่องที่ 2 แจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. จำนวน 12 คน จากกรณีที่คณะกรรมการชุดดังกล่าว ไต่สวนข้อเท็จจริงและชี้มูลความผิดตน เกี่ยวกับคดีการเผาไล่ที่กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จนเป็นเหตุให้ต้องถูกให้ออกจากราชการ  ซึ่งนายชัยวัฒน์ มองว่าการชี้มูลของคณะกรรมการดังกล่าว ไม่แสวงหาข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนรอบด้านจนเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต่อตำแหน่งคณะที่ราชการ ซึ่งภายหลังศาลจังหวัดเพชรบุรีมีคำสั่งคุ้มครองกลับเข้ามารับราชการอีกครั้ง จึงกลับมาฟ้องแจ้งความเอาผิดคณะกรรมการชุดนี้

คุณชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ เปิดใจกับรายการเช้านี้ที่หมอชิต ถึงสาเหตุที่ต้องมาแจ้งความกับตำรวจ ปปป. ทั้ง 2 เรื่องว่า กรณีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาตินั้น กำลังมีความพยายามรื้อฟื้นเรื่องเดิม คือโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน มาตั้งคณะกรรมการสอบสวนตนอีกครั้ง ทั้งที่เรื่องนี้ คนที่ทำผิดเป็นพี่ชายของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ถูกจับทุจริตรับเงินคาห้องทำงาน ซึ่งถูกไล่ออกจากราชการย้อนหลัง หลังเกษียณอายุราชการไปแล้ว 3 ปี

ส่วนกรณีการแจ้งความเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.12 คน เพราะตอนที่กรรมการชุดดังกล่าวชี้มูลความผิดตน ตนเคยเตือน ป.ป.ท. ชุดนี้มาแล้ว ให้หาข้อมูลให้รอบด้าน แต่ก็ไม่ฟัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง