ศาลอาญาสั่งห้าม กองสลากพลัส ขายสลากฯ

View icon 87
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ศาลอาญามีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามกองสลากพลัส ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน แม้ว่าในขณะนี้ กองสลากพลัส จะไม่ได้จำหน่ายสลากฯ แล้วก็ตาม

ศาลอาญา อ่านคำสั่งกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส 2 URL และ 1 แพลตฟอร์ม รวม 3 รายการ ระหว่างที่คดีหลักที่กระทรวง DES ฟ้องขอให้ปิดเว็ปไซต์และแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส และเหลือไต่สวนพยานผู้คัดค้าน ซึ่งจะมีการนัดไต่สวนพยานรายสุดท้ายในวันที่ 20 มีนาคมนี้

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า หลังได้ยื่นคำร้องขอให้ปิดเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 พบว่า ยังคงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และมีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปซื้อสลากฯผ่านแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และยอมเปรียบเทียบปรับกับพนักงานสอบสวนเรื่อยมา ทำให้เห็นว่ากองสลากพลัส ยังคงเผยแพร่แพลตฟอร์มและยังคงใช้งานอยู่ จึงมีคำสั่งห้ามแพร่หลายจนกว่าจะมีคำสั่งอื่น ๆ เปลี่ยนแปลง

ในส่วนของ กองสลากพลัส หลังนายพันธ์ธวัช หรือ นอท กองสลากพลัส ถูกพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคึดีพิเศษ หรือ DSI แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนัน และร่วมกันฟอกเงิน เจ้าตัวประกาศหยุดให้บริการจำหน่ายลอตเตอรี่ ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์

ส่วนคดีขายสลากเกินราคาที่ทนายความของนายพันธ์ธวัช ออกมาเปิดเผยว่า ถูกตำรวจเรียกไปแจ้งข้อหากว่า 4,000 คดีทั่วประเทศ ซึ่งเป็นคดีที่ซ้ำซ้อนกับ DSI ที่แจ้งข้อหาไปก่อนหน้านี้ วานนี้ก็ไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยบอกว่าหากพนักงานสอบสวนท้องที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีหมายเรียกให้นายพันธ์ธวัช ไปสอบปากคำ ก็ไม่สะดวกจะไปให้ปากคำได้ตามหมาย และบางหมายเรียก เพิ่งจะส่งมาในวันนี้ แต่กำหนดให้ไปสอบปากคำวัดถัดไป ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และบางหมายเรียก ยังให้ไปพบพนักงานสอบสวนในวันเดียวกันแต่คนละท้องที่ และตอนนี้เป็นหมายเรียกครั้งที่ 1 กังวลว่าในอนาคตจะถูกออกหมายจับ จึงถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สำหรับนายพันธ์ธวัช ตอนนี้ยังมีกำลังใจที่ดี และพร้อมสู้คดี

เรื่องนี้พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุขณะนี้มีเพียงคดีเดียวที่แจ้งความดำเนินคดีกันนายพันธ์ธวัช ไม่ใช่ 4,000 คดีตามที่ร้องเรียนขอความเป็นธรรม และคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้ส่งรายชื่อพยาน พร้อมประเด็นการสอบสวนไปให้หน่วยตำรวจต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่เป็นภูมิลำเนาและที่พักอาศัยของประชาชนผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก "กองสลากพลัส" เพื่อสอบปากคำเป็นพยาน และยืนยันตัวบุคคลว่า เป็นผู้ซื้อสลากจาก กองสลากพลัส จริง แล้วส่งพยานเอกสารหลักฐานกลับมาให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบสำนวน

ด้านนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ผู้บริหารบริษัท ล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ออกมาโพสต์เตือนประชาชน ว่า การออกรางวัลในงวดที่จะถึงนี้ กองสลากพลัส ไม่ได้เปิดจำหน่าย ระวังการแอบอ้าง พร้อมไลฟ์สดการจำหน่ายสินค้าภายใต้ชื่อ กองสลากพลัส มาร์เก็ตเพลส อย่างเป็นทางการ