มหากาพย์ประมูลโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ 3,594.62 ล้านบาท กลุ่มผู้ถือหุ้นวอน ก.ล.ต. ตรวจสอบจริงจัง หวั่นสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน

มหากาพย์ประมูลโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ 3,594.62 ล้านบาท กลุ่มผู้ถือหุ้นวอน ก.ล.ต. ตรวจสอบจริงจัง หวั่นสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน

View icon 200
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 16.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ก.พ. 66) น.ส.เยาวลักษณ์ ฤิทธิสมจิตต์ ผู้ถือหุ้น บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) พร้อมด้วย นายประสิทธิ วงศ์ศาสวัสดิ์ ทนายความ ร่วมกันแถลงข่าวมหากาพย์ประมูลโรงแรมหรู  ดาราเทวี เชียงใหม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับการประมูลโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ 

น.ส.เยาวลักษณ์ กล่าวว่า IFEC เป็นบริษัทแม่ของ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ซึ่งเดิมเป็นเจ้าของกิจการ โรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้มีการประมูลครั้งที่ 1 เกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. 64 บริษัท I Thermal  เป็นผู้ชนะประมูลซื้อทรัพย์โรงแรมดาราเทวีมาแล้ว เคาะราคาไปถึง 2,012.62 ล้านบาท แต่บริษัท I Thermal  กลับไม่นำเงินค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือ 1,902.62 ล้านบาท มาจ่ายตามสัญญา จึงถูกสำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ ริบเงินประกันจำนวน 110 ล้านบาท ในวันที่ 3 ต.ค. 65

ต่อมา คณะกรรมการ IFEC ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 อนุมัติให้บริษัท I Thermal เข้าทำการประมูลซื้อโรงแรมดาราเทวี จากการขายทอดตลาดเป็นครั้งที่ 2 ปรากฏว่า บริษัท I Thermal ชนะการประมูลหลังจากเสนอราคาสู้กับ บริษัท เมฆสวัสดิ์ (ประเทศไทย) ถึง 69 ครั้ง โดย I Thermal ได้เสนอราคาซื้อทรัพย์สินฯ รวม 3,594.62 ล้านบาท โดยผู้ชนะราคาวางเงินมัดจำไว้แล้ว 150 ล้านบาท  ซึ่งการที่คณะกรรมการ  IFEC ได้อนุมัติให้ซื้อโรงแรมดาราเทวีในราคาที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 1,582 ล้านบาท เป็นการสร้างความเสียหายให้กับผู้ถือหุ้น ด้วยการเร่งรีบเข้าประมูล โดยไม่มีการพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ และไม่มีการเตรียมเงินทุนไว้ชำระราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการ IFEC  มีเจตนาไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต.เรื่องการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ 

น.ส.เยาวลักษณ์ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของ บริษัท I Thermal แล้วเชื่อว่า น่าจะยังไม่มีความพร้อมทางการเงินที่จะชำระราคาจากการประมูลครั้งที่ 2 ซึ่งในวันที่ 13 ก.พ. 66 นี้ ถึงกำหนดที่ บริษัท I Thermal จะต้องชำระเงินประมูลส่วนที่เหลือให้กับกรมบังคับคดี แต่หากไม่มีเงินไปชำระให้กรมบังคับคดี ก็จะต้องถูกยึดเงินที่วางเป็นหลักประกันไว้ 150 ล้านบาท และประการสำคัญที่สุด โรงแรมดาราเทวี ก็จะต้องถูกนำออกมาประมูลเป็นครั้งที่ 3 และคราวนี้เชื่อว่าจะเกิดความเสียหาย นับ 1,000 ล้านบาท จากราคาขายที่จะต้องตกลงไปอยู่ ไม่เกิน 2,500 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน น.ส.เยาวลักษณ์ ยังตั้งคำถามไปยัง ก.ล.ต. ว่า มีบทบาทหน้าที่ในการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนไปหลายสิบครั้ง แต่กลับไม่มีคำตอบ และไม่ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องโรงแรมดาราเทวี ให้เกิดความชัดเจน

ด้าน นายประสิทธิ กล่าวว่า หากในวันที่ 13 ก.พ. 66 นี้ บริษัท I Thermal ไม่สามารถชำระเงินประมูลส่วนที่เหลือได้ ในมุมของกฎหมาย เจ้าหนี้ หรือบุคคที่มีส่วนได้เสียจากการซื้อขายครั้งนี้ ถ้าเจ้าพนักงานคดีมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายได้ระยะเวลาในการวางเงินตามที่ร้องขอ ผู้มีส่วนได้เสียต้องมีการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิถอนคำสั่งของเจ้าพนักงานคดี ในส่วนของผู้ถือหุ้นที่ได้มีการเข้าร่วม และได้ให้อำนาจในการฟ้องร้องแทนผู้หุ้นอื่นๆ มีจำนวน 50 ราย มูลค่าสัดส่วนหุ้นอยู่ที่กว่า 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง