หวั่นทุนสีเทาเข้าประมูลโรงแรมดาราเทวี

View icon 156
วันที่ 9 ก.พ. 2566 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังต้องจับตา มหากาพย์ประมูลโรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ หลังกลุ่มผู้ถือหุ้นวอน กลต. เข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง ตั้งข้อสังเกตอาจมีนายทุนสีเทาหนุนหลัง ถึงทำให้บริษัทเล็ก ๆ ที่อยู่ในสถานะหนี้สินล้นพ้น สามารถยื่นประมูล กลายเป็นผู้ชนะการประมูลไปได้

นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ออกมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน กรณีที่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์จำกัด หรือ  I Thermal บริษัทลูกของ IFEC ชนะประมูลซื้อทรัพย์โรงแรมดาราเทวี มูลค่า 3,594 ล้านบาท โดยตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากล เพราะเคยชนะการประมูลไปแล้วในครั้งก่อน ในราคาประมูลเพียง 2,012 ล้านบาท ต่ำกว่าครั้งนี้ถึง 1,582 ล้านบาท แต่ไม่ยอมชำระเงินส่วนที่เหลือ กลับทิ้งเงินมัดจำ 110 ล้านบาท ทั้งที่บริษัทดังกล่าวอยู่ในสถานะหนี้สินล้นพ้น น่าสงสัยว่ามีนายทุนที่เป็นกลุ่มทุนสีเทาหนุนหลังอยู่ อีกทั้งยังได้เข้ามาร่วมประมูลในครั้งที่สอง

ทั้งนี้ในฝั่งผู้ถือหุ้นเอง ได้คัดค้านการประมูลตั้งแต่ครั้งแรก และเคยทำหนังสือเรียกร้องต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ให้เร่งตรวจสอบแล้ว แต่ กลต.กลับเพิกเฉย ทั้งที่การเข้าร่วมประมูลซื้อสินทรัพย์มูลค่าหลักพันล้านบาท จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และมีความพร้อมที่จะชำระเงินประมูลทรัพย์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ครบกำหนดจ่ายเงิน 3,444 ล้านบาท ให้กับกรมบังคับคดี ทางตัวแทนผู้ถือหุ้น คาดว่าบริษัท I Thermal อาจทำเหมือนครั้งก่อน คือยื่นขอศาลแพ่ง ขยายเวลาการชำระเงิน เพื่อยื้อเวลาไปเรื่อย ๆ ถ้าเป็นเช่นนี้ และ กลต.ยังไม่ดำเนินการใด ๆ ผู้ถือหุ้นจำเป็นต้องรวมตัวกันเรียกร้อง กลต. เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินและผู้ถือหุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง