ประกันสังคม เยียวยาครอบครัวสาวไทย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

ประกันสังคม เยียวยาครอบครัวสาวไทย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

View icon 153
วันที่ 9 ก.พ. 2566 | 14.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประกันสังคม จ่ายเงินเยียวยาครอบครัวสาวไทย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี เดินทางไปทำงานเอง ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนฯ แต่เคยเป็นผู้ประกันตน ได้รับสิทธิประโยชน์เบี้ยชราภาพ

เยียวยาสาวไทยเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี วันนี้ (9 ก.พ.66) นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ มอบหมายให้ นายพุทธิพงศ์ ม่วงศิลปชัย นายอำเภอหนองบัวระเหว นางวันวิสาข์ ศุภศรี ประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ และหัวหน้าส่วนในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่บ้านห้วยแย้ หมู่ 1 ตำบลห้วยแย้อำเภอหนองบัวระเหวจังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้กำลังใจ กับทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกี ซึ่งในที่เกิดเหตุมีคนไทยเสียชีวิต 1 คน คือ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 มีเงินสมทบกรณีชราภาพจำนวน 11,337.10 บาท ดอกผล 3,679 .96 บาท รวมเป็นเงิน 15,017.06 บาท ผู้มีสิทธิ์ 2 คนเป็นบิดา และมารดาได้รับคนละ 7,508.53 บาท สำนักงานประกันสังคมได้มอบเงินให้กับผู้มีสิทธิ เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบข่าว นายกรัฐมนตรี ห่วงใยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิต ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลและให้ความช่วยเหลือตามกฎหมาย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลัก และกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานเสริม

ในส่วนของกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน และสำนักงานประกันสังคม ตรวจสอบข้อมูล พบว่าผู้เสียชีวิต อายุ 28 ปี เป็นคนจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยเดินทางด้วยตนเอง ไม่ได้แจ้งการเดินทาง ผ่านกรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ

แต่ทั้งนี้ น.ส.ชไมพร เคยเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 และลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนเมื่อปี 2558 มีเงินชราภาพอยู่จำนวน 11,337.10 บาท รวมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะจ่ายให้บิดามารดาของ น.ส.ชไมพร ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมาย