เกษตรกรโอด! ผักชีราคาตกต่ำ แถมขายไม่ออก ทำเกษตรเดือดร้อน

View icon 65
วันที่ 9 ก.พ. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มเกษตรกรเซ็งหนัก ราคาผักชีตกต่ำ แถมขายไม่ออก สวนทางผักกาดขาวที่ปรับขึ้นราคาเป็นกิโลกรัมละ 12-15 บาท

ผักชีราคาตกต่ำ ทำเกษตรเดือดร้อน จ.เพชรบูรณ์
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณตลาดค้าผักเสียงอดิศร อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ โดยพบว่าตลอด 3 วันที่ผ่านมา ผักชีมีราคาตกต่ำ อยู่ที่ราคากิโลกรัมล่ะ 5-10 บาท มะเขือยาว อยู่ที่กิโลกรัมล่ะ 2-4 บาทเท่านั้น ต่างจากพืชผักชนิดอื่นที่มีราคาพุ่งสูงขึ้น เช่น ผักกาดขาว ราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมล่ะ 12-15 บาท

สอบถามกลุ่มเกษตร บอกว่า ตอนนี้ราคาผักชีถูก แต่ขายยากมาก ยิ่งต้นทุนค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมัน สูงขึ้น ทำให้เกษตรกรหลายคนลำบาก หนึ่งในสาเหตุราคาตกต่ำ คาดว่าเกิดจากช่วง 3-4 เดือนก่อนหน้านี้ ผักชีราคาสูง ทำให้หลายคนพากันปลูก และเมื่อผักชีออกพร้อมกันหลายที่ ส่งผลให้ราคาเลยตกต่ำแบบนี้ ตอนนี้ไม่รู้จะทำไง ก็ต้องช่วยกันไป ขายขาดทุนบ้าง แทบไม่ได้อะไรเลย

โจรอาละวาด! ขุดหัวมันสำปะหลังไปขาย จ.นครราชสีมา
ที่จังหวัดนครราชสีมา เกษตรในพื้นที่อำเภอหนองบุญมาก เชื่อมต่อกับอำเภอครบุรี กำลังหวาดระแวงกันอย่างหนัก เมื่อมีกลุ่มคนร้ายบุกขุดหัวมันสำปะหลังไปขาย เนื่องจากช่วงนี้ราคารับซื้อหัวมันสดสูงถึงกิโลกรัมละ 3.40 บาท ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว

นายแหม่ง วงศ์มณีสัย ผู้ใหญ่บ้านรุ่งเรือง หมู่ที่ 12 เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ได้รับแจ้งจากลูกบ้านบ่อยครั้งว่า มีคนร้ายแอบมาถอนหัวมันสำปะหลัง โดยจะเลือกไร่ห่างจากหมู่บ้าน 3-4 กิโลเมตร เป็นที่ลับตาคน ตอนนี้แจ้งตำรวจไปแล้ว แต่ยังไม่มีเบาะแสคนร้าย จึงต้องออกมาเตือนภัยกันเอง

ขณะที่ นางอชิรญาณ์ เกษตรกรเจ้าของไร่มันสำปะหลัง บอกว่า ปีนี้ถูกคนร้ายบุกมาถอนมันสำปะหลัง 2 ครั้ง ใน 2 แปลง และยังมีเพื่อนเกษตรกรอีกหลายรายเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง