องคมนตรี ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษา ที่อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

View icon 139
วันที่ 9 ก.พ. 2566 | 20.13 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านน้ำหอม ห้องเรียนสาขาบ้านห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีนักเรียน 93 คน ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ใช้ไฟจากโซล่าเซลล์ และใช้น้ำประปาภูเขา ราษฎรเป็นชาวไทยเชื้อสายปกากะญอ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่สามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้ จึงสนับสนุนให้บุตรหลาน เข้าสู่ระบบการศึกษา ผลงานโดดเด่น อาทิ เป็นแหล่งอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของบรรพบุรุษ มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกรักษ์บ้านเกิด
     
จากนั้น ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านน้ำหอม ซึ่งเป็นโรงเรียนแม่ข่าย ห้องเรียนสาขาบ้านห้วยน้ำเย็น ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนกองทุนการศึกษา เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 278 คน พบว่าโครงการและกิจกรรมที่จัดขึ้นสอดคล้องกับความรู้ที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา สามารถปฏิบัติตามคุณธรรม อัตลักษณ์ของโรงเรียน เสริมสร้างทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ นักเรียนมีความสุข สนุกในการเรียนรู้ โดยได้คัดเลือกให้นำเสนอนิทรรศการโรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และโรงเรียนพื้นที่เกาะ 1 ใน 8 โรงเรียนระดับประเทศ เกี่ยวกับการทำสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบสื่อทำมือเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามบริบทของโรงเรียน

ในช่วงบ่าย ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านสามหมื่น ห้องเรียนสาขากูเตอร์โก เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 95 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง โดยองคมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการ โครงการฝึกทักษะอาชีพ การทำการเกษตรตามโครงการ "ทหารพันธุ์ดี" ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อประกอบอาหารกลางวัน  และโครงการทอผ้า ทอใจ สายใยสามหมื่น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

ข่าวอื่นในหมวด