หูวัวตากแห้ง ทำเมนูเด็ดได้หลากหลาย จ.ศรีสะเกษ

View icon 31
วันที่ 10 ก.พ. 2566 | 04.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - หูวัวตากแห้งที่จังหวัดศรีสะเกษ อาหารของคนอีสานใต้ เป็นที่นิยมบริโภค นำไปทำเป็นเมนูเด็ดได้หลายชนิด ผู้ที่ขับรถผ่านไปมา ไม่พลาดจะต้องจอดรถแวะซื้อ

บริเวณตลาดป่ายางใหม่ ตำบลโนนสัง อำเภอกันทรารมย์ ริมถนนสายอุบลราชธานี-ศรีสะเกษ ผู้ที่เดินทางผ่านไปมา จะต้องสะดุดตากับร้านขายหูวัวตากแห้ง ที่แขวนขายอยู่เรียงราย โดย คุณยายปราณี พรมดี อายุ 61 ปี แม่ค้าหูวัว บอกว่า หูวัวที่เห็นเป็นหูวัวแห้ง ที่ได้นำมาเผา แล้วแช่น้ำประมาณ 1 คืน จากนั้นนำมาขัดให้สะอาด แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดอีกที ก่อนจะนำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วต้มจนเปื่อย

โดยหูวัวที่นำมาขายนี้ จะมีพ่อค้าแม่ค้าจากอำเภอกันทรลักษ์ นำมาส่งขายให้ โดยราคาหูวัวแห้ง พวงเล็กขายพวงละ 35 บาท ขนาดกลาง พวงละ 150 บาท และพวงใหญ่ พวงละ 300 บาท ในแต่ละวัน จะมีลูกค้าที่ขับรถผ่านไป-มา จอดรถลงมาแวะซื้อไม่ขาดสาย นอกจากนี้ยังมี "ต้มแซ่บหูวัว" ตั้งเตาขายด้วย โดยแม่ค้าบอกว่า การต้มหูวัว ถือเป็นเมนูเด็ดของร้าน ที่จะต้องต้มหลาย ๆ ครั้ง เพื่อดับกลิ่น แล้วนำมาตุ๋นให้เปื่อย พร้อมกับข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบมะขาม เกลือ และผงชูรส รสชาติเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า ทั้งคนที่ขับรถบรรทุกส่งของ คนขับรถโดยสาร หรือผู้ที่สัญจรผ่านไปมา จะต้องจอดรถแวะซื้อ เนื่องจากที่อื่นไม่ค่อยมีทำขายกัน

นายเอกนรินทร์ คำทะ พ่อค้าหูวัว บอกว่า ทำอาชีพขายหูวัวนี้ มาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ จนถึงขณะนี้ประมาณ 30 ปีแล้ว

ขณะที่ ลูกค้าประจำบอกว่า หูวัว นำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งยำ ต้มแซ่บ หรือทำเป็นกับแกล้ม ตนเองเป็นชาวอำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเดินทางมาทำงาน ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ก็จะจอดรถแวะซื้อกลับไปประกอบอาหารที่บ้าน เป็นที่ชื่นชอบของครอบครัว รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากหูวัวที่ร้านนี้ จะตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม รสชาติอร่อย เมื่อขับรถผ่านมา จะต้องแวะซื้อกลับไปที่บ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง