เจ้าหน้าที่ FBI ตรวจสอบซากบอลลูนสอดแนมจากจีน

View icon 34
วันที่ 10 ก.พ. 2566 | 12.52 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ นำซากบอลลูนสอดแนมจากจีนไปเพื่อตรวจสอบหาหลักฐาน โดยพบอุปกรณ์ต้องสงสัยที่ติดตั้งอยู่กับบอลลูนอีกด้วย เจ้าหน้าที่เอฟบีไอของสหรัฐฯ เผยภาพซากบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยที่ถูกปล่อยออกมาจากจีน ที่ถูกยิงตกไปเมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อนำไปตรวจสอบข้อมูล และประมวลหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องสงสัยว่า อาจเป็นอุปกรณ์สอดแนมที่ติดตั้งอยู่กับบอลลูนดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กำลังดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน ที่สนับสนุนการส่งบอลลูนบุกรุกน่านฟ้าของสหรัฐฯ พร้อมทั้งคาดว่า ผู้ผลิตบอลลูนอาจร่วมมือกับกองทัพจีนในฐานะพันธมิตรโดยตรง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลภายในอุปกรณ์ที่ติดตั้งกับบอลลูนสอดแนมได้ เนื่องจากหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอาจจมอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งของรัฐเซาท์ แคโรไลนา รวมถึงแหล่งผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ยังไม่ทราบที่มาชัดเจน

ทั้งนี้ หลักฐานที่เก็บกู้มาได้จากบอลลูนที่ถูกยิงตก ทางการสหรัฐฯ จะเก็บไว้เป็นหลักฐานสำคัญ เพื่อเป็นประโยชน์ด้านข่าวกรองต่าง ๆ ต่อไป พร้อมทั้งเป็นหลักฐานทางอาญาต่อจีนได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง